1.1 เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาวิชาฟิสิกส์เบื้องต้นเพื่อการประกอบวิชาชีพครู
1.2 เพื่อให้สามารถนำความรู้ไปแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ที่พบในชีวิตประจำวัน
1.3 เพื่อให้มีความรู้ ความสามารถ ไปใช้ศึกษาต่อในระดับสูงได้
ไม่มี
1 ชั่วโมง/สัปดาห์
1. มีวินัยและความรับผิดชอบต่อตนเองและกลุ่ม การส่งงานที่รับมอบหมายภายในเวลาที่กำหนด
2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการ
3. รับฟังความคิดเห็นของเพื่อนในชั้นเรียน
4. เคารพกฎระเบียบของมหาวิทยาลัยและข้อตกลงในการเรียนวิชาฟิสิกส์ 2
1. กำหนดข้อตกลงการเรียนการสอนร่วมกันระหว่างนักศึกษากับอาจารย์ผู้สอน เช่น การเข้าชั้นเรียน การปิดระบบสื่อสาร การแต่งกายตามระเบียบมหาวิทยาลัย
2. สอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรมในการสอนเป็นระยะๆ
3. นำเสนอข้อมูลจากการสืบค้นและซักถามหรือแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อมูลหรือความรู้ที่เพื่อนนำเสนอ
4. เปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นหรือซักถามในหัวข้อต่าง ๆ ที่สอนหรือการแสดงความคิดเห็น
5. การปฏิบัติตนของอาจารย์ผู้สอนให้เป็นแบบอย่าง ด้านคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพครู ความรับผิดชอบ ความมีวินัยในตนเอง การรับฟังความคิดเห็นของนักศึกษา
1.ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม
2.ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรม
3.ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ
4.ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
- การวิเคราะห์วงจรไฟฟ้า
- วงจรไฟฟ้ากระแสตรง
- กระแสไฟฟ้า
- กฎของโอห์ม
- วงจรอนุกรม
- วงจรขนาน
- กฎของเคอร์ชอฟฟ์
- วงจรแบ่งแรงดัน
- วงจรแบ่งกระแส
- ตัวเก็บประจุ Capacitor
- การอัดประจุ (Charge)
- การคายประจุ (Discharge)
- ประจุไฟฟ้า
- กฎของคูลอมบ์
- ศักย์ไฟฟ้า
- ความจุไฟฟ้า
- สนามไฟฟ้า
- กฎของเกาส์
- แรงของโลเร็นตซ์
- สนามแม่เหล็กอันเนื่องมาจากกระแสไฟฟ้า
- กฎของแอมแปร์
- กฎของฟาราเดย์-เลนซ์
- แรงเคลื่อนไฟฟ้าเหนี่ยวนำ
- สารแม่เหล็ก
- การแกว่งกวัดของสนามไฟฟ้า
- แสงเชิงเรขาคณิต
- การสะท้อน
- การหักเห
- การเลี้ยวเบน
- การแทรกสอด
- สเปกตรัมของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า
- ทฤษฎีสัมพัทธภาพพิเศษ
- โครงสร้างอะตอม
- กัมมันตภาพรังสี
- นิวเคลียสและการสลายนิวเคลียส
1.ใช้การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ได้แก่ การสอนแบบปฏิบัติ การสอนแบบ Active Learning การสอนแบบการอภิปราย การสอนแบบศึกษาด้วยตนเอง
2.ฝึกปฏิบัติ การสืบค้น ทำรายงานและนำเสนอผลการสืบค้น
3.การบรรยายของอาจารย์ผู้สอนหรือวิทยากร หรือการศึกษาในแหล่งเรียนรู้
1.การทดสอบย่อย
2.สอบข้อเขียน
3.สอบปฏิบัติการ
4.สอบปากเปล่า
5.การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
6.ประเมินจากแบบฝึกและรายงาน
7.ประเมินจากการศึกษาด้วยตนเอง
- สามารถแก้ปัญหาโจทย์ทางฟิสิกส์ระดับอุดมศึกษาได้
1.สอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยเปิดโอกาสให้มีการอภิปรายแสดงความคิดเห็นได้มากขึ้น
2.แนะนำและฝึกกระบวนการคิดอย่างสร้างสรรค์เมื่อเข้าศึกษาเริ่มจากโจทย์ที่ง่าย และเพิ่มความยากตามระดับชั้นเรียนที่สูงขึ้นในรายวิชาที่เหมาะสม
3.มอบหมายงานการแก้ปัญหาจากโจทย์ปัญหาหรือกรณีศึกษาหรือสถานการณ์จำลอง
4.เสริมสร้างพัฒนาการทางด้านเชาว์ปัญญาโดยให้ฝึกคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ ความรู้ใหม่จากความรู้เดิมด้านต่างๆ
5.มีการสาธิตเกี่ยวกับเนื้อหาในวิชาฟิสิกส์เฉพาะทาง 1
1.ประเมินจากการมีส่วนร่วมอภิปรายละแสดงความคิดเห็น
2.ประเมินจากการแก้โจทย์ปัญหาหรือกรณีศึกษาหรือสถานการณ์จำลองที่ได้รับมอบหมาย
3.ประเมินโดยการสอบข้อเขียนด้วยโจทย์ที่ต้องการใช้ทักษะปัญญา
- มีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายทั้งรายบุคคลและงานกลุ่ม - สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและสมาชิกในกลุ่มได้อย่างมีประสิทธิภาพ - สามารถวางแผนและรับผิดชอบการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
1.กำหนดกิจกรรมให้มีการทำงานเป็นกลุ่ม ซึ่งต้องแนะนำกฎ กติกา มารยาทบทบาทความรับผิดชอบของแต่ละคนในการเรียนร่วมกัน
2.การมอบหมายงานกลุ่มย่อยที่สลับหมุนเวียนสมาชิกกลุ่มและตำแหน่งหน้าที่ในกลุ่ม
3.ยกตัวอย่างผลกระทบอันเนื่องจากปัญหาการขาดมนุษยสัมพันธ์เป็นความรับผิดชอบที่มีต่อตนเองและสังคม
4.มีการสอนแบบปฏิบัติหรือการเรียนรู้ด้วยกระบวนการกลุ่ม
1.ประเมินจากพฤติกรรม และการแสดงออกของนักศึกษาในการทำงานกลุ่มในชั้นเรียน
2.สังเกตจากพฤติกรรมที่แสดงออกในการร่วมกิจกรรม
- ทักษะการคิดคำนวณในการแก้โจทย์ปัญหา
- สรุปประเด็นและสื่อสารทั้งการพูด เขียนในการทำและนำเสนอรายงาน
- ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมด้วยตนเองและการทำรายงาน
1. การเรียนรู้ด้วยตนเองในการแก้โจทย์ปัญหา
2. มอบหมายงานที่ต้องสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
3. นำเสนองานด้วยสื่อเทคโนโลยี
1.ประเมินทักษะการสื่อสารด้วยภาษาเขียนจากรายงานแต่ละบุคคลหรือรายงานกลุ่มในส่วนที่นักศึกษารับผิดชอบ
2.ประเมินทักษะการสื่อสารด้วยภาษาพูดจากการพัฒนาการการนำเสนองานในชั้นเรียน
3.ประเมินจากผลการสืบค้นโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
4.ประเมินจากผลงานกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อมอบหมายแต่ละบุคคล
ชี้แจงการเรียนการสอน
- กำหนดข้อตกลงการเรียนการสอน
- สนทนา
- สอนโดยการบรรยาย
- ฝึกแก้โจทย์ปัญหา
- อภิปราย สรุปประเด็นปัญหาต่างๆ
ดร. ปกรณ์ ประจวบวัน
สอบกลางภาค
สอบปลายภาค
-สอบกลางภาค
-สอบปลายภาค
-การเข้าชั้นเรียนและการเคารพกฎระเบียบ ข้อตกลง
- คะแนนการบ้านและรายงาน
ให้นักศึกษาที่เรียนรายวิชานี้ทุกคนประเมินประสิทธิผล ดังนี้
- แบบประเมินผู้สอนและแบบประเมินรายวิชา
- การเสวนาระหว่างอาจารย์(ผู้สอน)และนักศึกษา(ผู้เรียน)
การเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอนม