ระบบบริการวิชาการ
รายละเอียดโครงการ
1. ชื่อโครงการ การประชุมเชิงปฏิบัติการการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียนด้วยการโค้ช
2. ข้อมูลพื้นฐานของโครงการ
     2.1 ประเภทโครงการ
      โครงการทั่วไป
      โครงการพิเศษตามนโยบายของมหาวิทยาลัย
      โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
     

2.2 ลักษณะโครงการ
    โครงการใหม่
    โครงการต่อเนื่อง ปีที่

3. ความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ / ภารกิจของหน่วยงาน
  ยุทธศาสตร์ที่ 3 ส่งเสริม พัฒนาคุณภาพให้การบริการวิชาการและวิชาชีพ
4. ผู้รับผิดชอบโครงการ
  4.1 ชื่อผู้รับผิดชอบโครงการ 
       หน่วยงาน :
4.2 หน่วยงานร่วม ภายใน ภายนอก
5. หลักการและเหตุผล
 
   การจัดการเรียนการสอนในยุคปัจจุบันนี้ กระบวนการพัฒนาครูได้ก้าวหน้าไปอย่างไม่หยุดยั้ง  
กระบวนการพัฒนาครูจะต้องมีเทคนิคการจัดการเรียนรู้ใหม่ และสร้างสมอุดมการณ์  ผนวกกับเทคโนโลยีที่ทันสมัยได้เข้ามาอย่างต่อเนื่องในการช่วยเสริมได้การเรียนรู้ของผู้เรียน ให้เกิดการเรียนรู้ที่ไปอย่างรวดเร็ว  การเรียนรู้ในยุค 4.0 นั้นระบบเครือข่ายการเรียนรู้มีความรวดเร็ว การบริโภคข้อมูลที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้นั้นอาจส่งผลเสียต่อตัวผู้เรียน
การโค้ช เป็นกระบวนการวิธีหนึ่งในการเรียนรู้ที่ช่วยโค้ชให้กับผู้เรียนได้เกิดการเรียนรู้และสามารถดำเนินการพัฒนาผู้เรียนให้เรียนรู้อย่างมีความหมาย และผู้สอนจะต้องปรับบทบาทหน้าที่ในการจัดการเรียนการสอนให้กับผู้เรียน จากการศึกษาลงพื้นที่ในการให้บริการจากการอบรมวิทยฐานะครูในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี พบว่า ครูยังไม่เข้าใจบทบาทการโค้ชนักเรียนเพื่อการเรียนรู้ แต่นิยมใช้การสั่งการหรือการบัญชาการให้ดำเนินการตามคำสั่งหรืองานที่ได้รับมอบหมาย อาจส่งผลต่อระบบคิด การคิดที่เป็นประโยชน์ต่อตัวผู้เรียนในอนาคต ครูมีความต้องการในการเรียนรู้เพ่อนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้กับนักเรียน อีกทั้งเสริมสร้างกระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วย ดังนั้นจึงการประชุมเชิงปฏิบัติการการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียนด้วยการโค้ช กับบุคลากรครูในพื้นที่บริการ

   การจัดการเรียนการสอนในยุคปัจจุบันนี้ กระบวนการพัฒนาครูได้ก้าวหน้าไปอย่างไม่หยุดยั้ง 

กระบวนการพัฒนาครูจะต้องมีเทคนิคการจัดการเรียนรู้ใหม่ และสร้างสมอุดมการณ์  ผนวกกับเทคโนโลยีที่ทันสมัยได้เข้ามาอย่างต่อเนื่องในการช่วยเสริมได้การเรียนรู้ของผู้เรียน ให้เกิดการเรียนรู้ที่ไปอย่างรวดเร็ว  การเรียนรู้ในยุค 4.0นั้นระบบเครือข่ายการเรียนรู้มีความรวดเร็ว การบริโภคข้อมูลที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้นั้นอาจส่งผลเสียต่อตัวผู้เรียน

          การโค้ช เป็นกระบวนการวิธีหนึ่งในการเรียนรู้ที่ช่วยโค้ชให้กับผู้เรียนได้เกิดการเรียนรู้และสามารถดำเนินการพัฒนาผู้เรียนให้เรียนรู้อย่างมีความหมาย และผู้สอนจะต้องปรับบทบาทหน้าที่ในการจัดการเรียนการสอนให้กับผู้เรียน จากการศึกษาลงพื้นที่ในการให้บริการจากการอบรมวิทยฐานะครูในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี พบว่า ครูยังไม่เข้าใจบทบาทการโค้ชนักเรียนเพื่อการเรียนรู้ แต่นิยมใช้การสั่งการหรือการบัญชาการให้ดำเนินการตามคำสั่งหรืองานที่ได้รับมอบหมาย อาจส่งผลต่อระบบคิด การคิดที่เป็นประโยชน์ต่อตัวผู้เรียนในอนาคต ครูมีความต้องการในการเรียนรู้เพ่อนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้กับนักเรียน อีกทั้งเสริมสร้างกระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วย ดังนั้นจึงการประชุมเชิงปฏิบัติการการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียนด้วยการโค้ช   กับบุคลากรครูในพื้นที่บริการ

6. วัตถุประสงค์
 

6.1           เพื่อให้ครูในสถานศึกษารู้และเข้าใจกระบวนการโค้ชเพื่อการเรียนรู้สู่การจัดการเรียนการสอน

6.2           เพื่อให้ครูสามารถจัดการเรียนการสอนด้วยกระบวนการโค้ชที่เหมาะสมกับชั้นเรียน

6.3           เพื่อให้ครูได้ใช้กระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การพัฒนาวิชาชีพแบบชุมชนการเรียนรู้มืออาชีพ (PLC)

7. พื้นที่ / ชุมชนเป้าหมาย
 

1.       โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน โรงเรียนในโครงการกองทุนการศึกษา โรงเรียนการกุศล โรงเรียนมูลนิธิ  จังหวัดกาญจนบุรี

8. กลุ่มโครงการบริการวิชาการ
  กลุ่ม 4 กลุ่มโครงารบริการวิชาการอื่นๆ (ตามความเชียวชาญ ของคณะ ศูนย์ สำนัก)
9. ชุมชนเป้าหมายบริการวิชาการของมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี
  ภายนอกมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี (ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80)
- กลุ่มผู้ประกอบการ/บุคลากรด้านอุตสาหกรรมบริการ คน
- กลุ่มบุคลากรทางการศึกษา/องค์กรปกครองท้องถิ่น 90 คน
- กลุ่มอาชีพเกษตรกรในพื้นที่ คน
- กลุ่มชุมชนในพื้นที่ คน
- อื่นๆ (ระบุ) คน


ภายใมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี (ไม่เกินร้อยละ 20)

- นักศึกษา คน
- อาจารย์ คน
- อื่นๆ (ระบุ) คน
10. ผลที่คาดว่าจะได้รับ เชิงปริมาณ / เชิงคุณภาพ
 

9.1 ด้านผลผลิต (output)

     1.ครูและนักศึกษาได้กระบวนการโค้ชเพื่อการเรียนรู้สู่การจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน

    2.ครูและนักศึกษาได้เครือข่ายการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กิจกรรมการโค้ชเพื่อการเรียนรู้สู่การจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน

9.2 ด้านผลลัพธ์  (outcome)

     1.ผู้เรียนได้เรียนรู้กระบวนการโค้ชเพื่อการเรียนรู้สู่การจัดการเรียนรู้ของครูที่ได้รับการพัฒนา

     2.ผู้เรียนได้นำความรู้การโค้ชเพื่อการเรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

9.3 ด้านผลกระทบ (impact)

     1.เกิดการมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอนระหว่างโรงเรียนกับชุมชนหรือหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องในการเรียนรู้ด้วยการโค้ช

11. วิธีดำเนินการ
 

11.1  สถานที่ดำเนินโครงการ   ในกลุ่มโรงเรียนพื้นที่ หรือ มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี

11.2  วัน/เดือน/ปี ที่จัดกิจกรรมโครงการ   พฤษภาคม  –  กรกฏาคม 2561

11.3 แผนการดำเนินการ / ปฎิทินปฎิบัติงาน

 

ขั้นตอน / กิจกรรม

 ปี 2560

ปี 2561

ตุลาคม

พฤศจิกายน

ธันวาคม

มกราคม

กุมภาพันธ์

มีนาคม

เมษายน

พฤษภาคม

มิถุนายน

กรกฎาคม

สิงหาคม

กันยายน

1. ประชุมคณะกรรมการดำเนินการโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการ ฯเพื่อกำหนดรายละเอียดการพัฒนาครู

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

2. ดำเนินการจัดทำเอกสารและเรียบเรียงข้อมูล

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

3. ประชาสัมพันธ์กับสถานศึกษาในการให้บริการวิชาการเชิงพื้นที่และรับสมัครผู้เข้ารับการพัฒนา

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

4. จัดประชุมเชิงปฏิบัติการฯพัฒนาครูตามกำหนดการและรายละเอียดที่ได้กำหนดไว้จากการวางแผน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

5. ดำเนินการรายงานผลประเมินโครงการ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

12. งบประมาณ
 

รายการ

จำนวนเงิน (บาท)

1.  ค่าตอบแทน 

     (ให้ระบุรายละเอียดจำนวนคน/จำนวนวัน/อัตราที่ขอตั้งค่าตอบแทน)

1)        1.1  ค่าตอบแทนวิทยากร

2)                ครั้งที่ 1 ค่าวิทยากรภายใน จำนวน 2 คนๆละ  6 ชั่วโมงๆละ 300 บาท เป็นเงิน

3)                ครั้งที่ 2 ค่าวิทยากรภายใน จำนวน 2 คนๆละ  6 ชั่วโมงๆละ 300 บาท เป็นเงิน

4)    2.   ค่าใช้สอย  

      2.1ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม

1)               ค่าอาหารวางและเครื่องดื่มสำหรับผู้เข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการและวิทยากรและเจ้าหน้าที่ จำนวน 50 คนๆละ 25 บาท จำนวน 4มื้อจำนวน  2ครั้ง

2)          2.2ค่าอาหารกลางวัน

3)               ค่าอาหารกลางวัน จำนวน 50 คนๆละ 80บาท จำนวน 2มื้อ จำนวน 2 ครั้ง

4)          2.3ค่าจ้างเหมาบริการ

5)              ค่าจ้างเหมาจัดตกแต่งสถานที่การประชุมเชิงปฏิบัติการฯ จำนวน 2ครั้ง

6)          2.4ค่าที่พักวิทยากร

7)              ค่าที่พักในการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการฯจำนวน 1คืนๆละ 1,000 บาทจำนวน 2 ห้อง จำนวน 2ครั้ง

3. ค่าวัสดุ  (ให้ระบุรายละเอียด)

    3.1 วัสดุสำนักงานและเอกสารประกอบการประชุมฯ

7,200

 

 

3,600

 

 

3,600

34,000

 

10,000

 

 

 

16,000

 

4,000

 

4,000

 

4,500

4,500

รวมงบประมาณ

45,700

13. ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
 

     มิติที่ 1ความรู้ความเข้าใจของกลุ่มเป้าหมาย

              การโค้ชเพื่อการเรียนรู้สู่การจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน

     มิติที่ 2ด้านความพึงพอใจของกลุ่มเป้าหมาย  4 ประเด็น

             1. ความพึงพอใจด้านกระบวนการ ขั้นตอนการให้บริการ

         ผู้เข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการมีความพึงพอใจต่อกระบวนการ ร้อยละ 80

             2. ความพึงพอใจด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ

         ผู้เข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการมีความพึงพอใจต่อเจ้าหน้าที่ให้บริการ ร้อยละ 80

             3. ความพึงพอใจด้านสิ่งอำนวยความสะดวก

          ผู้เข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการมีความพึงพอใจต่อสิ่งอำนวยความสะดวก ร้อยละ 80

             4. ความพึงพอใจต่อคุณภาพการให้บริการ

         ผู้เข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการมีความพึงพอใจต่อคุณภาพการให้บริการ ร้อยละ 80

 

 

     มิติที่ 3การนำความรู้ไปใช้ของกลุ่มเป้าหมาย

        ผู้เข้ารับการอบรมสามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้การโค้ชเพื่อการเรียนรู้ในการจัดการเรียนการสอนได้อย่างเหมาะสมและผู้เรียนสามารถเกิดการเรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ได้อย่างเหมาะสม        

14. การรายงานผลโดยโครงการ/กิจกรรมโดยภาพรวม
 
  สถานะ การอนุมัติ วันที่ อนุมัติ * รูปแบบ วว/ดด/ปปปป เช่น 08/09/2558
          หมายเหตุ
  สถานะ การดำเนินการ วันที่ดำเนินโครงการ * รูปแบบ วว/ดด/ปปปป เช่น 08/09/2558
          หมายเหตุ
  แหล่งงบประมาณ กรณี อื่นๆ ระบุแหล่งเงิน
 
จำนวนเงินที่ขออนุมัติ 45700 บาท
ค่าใช้จ่าย บาท
คงเหลือ บาท
คืนมหาวิทยาลัย บาท
สาเหตุที่คืน