รายละเอียดโครงการ
|
1. ชื่อโครงการ
การประชุมเชิงปฏิบัติการการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียนด้วยการโค้ช |
2. ข้อมูลพื้นฐานของโครงการ |
|
|
2.1 ประเภทโครงการ
โครงการทั่วไป
โครงการพิเศษตามนโยบายของมหาวิทยาลัย
โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ |
|
|
2.2 ลักษณะโครงการ
โครงการใหม่
โครงการต่อเนื่อง ปีที่
|
3. ความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ / ภารกิจของหน่วยงาน |
|
|
ยุทธศาสตร์ที่ 3 ส่งเสริม พัฒนาคุณภาพให้การบริการวิชาการและวิชาชีพ |
4. ผู้รับผิดชอบโครงการ |
|
|
4.1 ชื่อผู้รับผิดชอบโครงการ หน่วยงาน :
4.2 หน่วยงานร่วม
ภายใน
ภายนอก |
5. หลักการและเหตุผล |
|
|
การจัดการเรียนการสอนในยุคปัจจุบันนี้ กระบวนการพัฒนาครูได้ก้าวหน้าไปอย่างไม่หยุดยั้ง
กระบวนการพัฒนาครูจะต้องมีเทคนิคการจัดการเรียนรู้ใหม่ และสร้างสมอุดมการณ์ ผนวกกับเทคโนโลยีที่ทันสมัยได้เข้ามาอย่างต่อเนื่องในการช่วยเสริมได้การเรียนรู้ของผู้เรียน ให้เกิดการเรียนรู้ที่ไปอย่างรวดเร็ว การเรียนรู้ในยุค 4.0 นั้นระบบเครือข่ายการเรียนรู้มีความรวดเร็ว การบริโภคข้อมูลที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้นั้นอาจส่งผลเสียต่อตัวผู้เรียน
การโค้ช เป็นกระบวนการวิธีหนึ่งในการเรียนรู้ที่ช่วยโค้ชให้กับผู้เรียนได้เกิดการเรียนรู้และสามารถดำเนินการพัฒนาผู้เรียนให้เรียนรู้อย่างมีความหมาย และผู้สอนจะต้องปรับบทบาทหน้าที่ในการจัดการเรียนการสอนให้กับผู้เรียน จากการศึกษาลงพื้นที่ในการให้บริการจากการอบรมวิทยฐานะครูในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี พบว่า ครูยังไม่เข้าใจบทบาทการโค้ชนักเรียนเพื่อการเรียนรู้ แต่นิยมใช้การสั่งการหรือการบัญชาการให้ดำเนินการตามคำสั่งหรืองานที่ได้รับมอบหมาย อาจส่งผลต่อระบบคิด การคิดที่เป็นประโยชน์ต่อตัวผู้เรียนในอนาคต ครูมีความต้องการในการเรียนรู้เพ่อนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้กับนักเรียน อีกทั้งเสริมสร้างกระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วย ดังนั้นจึงการประชุมเชิงปฏิบัติการการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียนด้วยการโค้ช กับบุคลากรครูในพื้นที่บริการ
การจัดการเรียนการสอนในยุคปัจจุบันนี้ กระบวนการพัฒนาครูได้ก้าวหน้าไปอย่างไม่หยุดยั้ง
กระบวนการพัฒนาครูจะต้องมีเทคนิคการจัดการเรียนรู้ใหม่ และสร้างสมอุดมการณ์ ผนวกกับเทคโนโลยีที่ทันสมัยได้เข้ามาอย่างต่อเนื่องในการช่วยเสริมได้การเรียนรู้ของผู้เรียน ให้เกิดการเรียนรู้ที่ไปอย่างรวดเร็ว การเรียนรู้ในยุค 4.0นั้นระบบเครือข่ายการเรียนรู้มีความรวดเร็ว การบริโภคข้อมูลที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้นั้นอาจส่งผลเสียต่อตัวผู้เรียน
การโค้ช เป็นกระบวนการวิธีหนึ่งในการเรียนรู้ที่ช่วยโค้ชให้กับผู้เรียนได้เกิดการเรียนรู้และสามารถดำเนินการพัฒนาผู้เรียนให้เรียนรู้อย่างมีความหมาย และผู้สอนจะต้องปรับบทบาทหน้าที่ในการจัดการเรียนการสอนให้กับผู้เรียน จากการศึกษาลงพื้นที่ในการให้บริการจากการอบรมวิทยฐานะครูในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี พบว่า ครูยังไม่เข้าใจบทบาทการโค้ชนักเรียนเพื่อการเรียนรู้ แต่นิยมใช้การสั่งการหรือการบัญชาการให้ดำเนินการตามคำสั่งหรืองานที่ได้รับมอบหมาย อาจส่งผลต่อระบบคิด การคิดที่เป็นประโยชน์ต่อตัวผู้เรียนในอนาคต ครูมีความต้องการในการเรียนรู้เพ่อนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้กับนักเรียน อีกทั้งเสริมสร้างกระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วย ดังนั้นจึงการประชุมเชิงปฏิบัติการการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียนด้วยการโค้ช กับบุคลากรครูในพื้นที่บริการ
|
6. วัตถุประสงค์ |
|
|
6.1 เพื่อให้ครูในสถานศึกษารู้และเข้าใจกระบวนการโค้ชเพื่อการเรียนรู้สู่การจัดการเรียนการสอน
6.2 เพื่อให้ครูสามารถจัดการเรียนการสอนด้วยกระบวนการโค้ชที่เหมาะสมกับชั้นเรียน
6.3 เพื่อให้ครูได้ใช้กระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การพัฒนาวิชาชีพแบบชุมชนการเรียนรู้มืออาชีพ (PLC)
|
7. พื้นที่ / ชุมชนเป้าหมาย |
|
|
1. โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน โรงเรียนในโครงการกองทุนการศึกษา โรงเรียนการกุศล โรงเรียนมูลนิธิ จังหวัดกาญจนบุรี
|
8. กลุ่มโครงการบริการวิชาการ
|
|
|
กลุ่ม 4 กลุ่มโครงารบริการวิชาการอื่นๆ (ตามความเชียวชาญ ของคณะ ศูนย์ สำนัก) |
9. ชุมชนเป้าหมายบริการวิชาการของมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี |
|
|
ภายนอกมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี (ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80)
- |
กลุ่มผู้ประกอบการ/บุคลากรด้านอุตสาหกรรมบริการ |
คน |
- |
กลุ่มบุคลากรทางการศึกษา/องค์กรปกครองท้องถิ่น |
90 คน |
- |
กลุ่มอาชีพเกษตรกรในพื้นที่ |
คน |
- |
กลุ่มชุมชนในพื้นที่ |
คน |
- |
อื่นๆ (ระบุ)
|
คน |
|
- |
นักศึกษา |
คน |
- |
อาจารย์ |
คน |
- |
อื่นๆ (ระบุ)
|
คน |
|
10. ผลที่คาดว่าจะได้รับ เชิงปริมาณ / เชิงคุณภาพ |
|
|
9.1 ด้านผลผลิต (output)
1.ครูและนักศึกษาได้กระบวนการโค้ชเพื่อการเรียนรู้สู่การจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน
2.ครูและนักศึกษาได้เครือข่ายการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กิจกรรมการโค้ชเพื่อการเรียนรู้สู่การจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน
9.2 ด้านผลลัพธ์ (outcome)
1.ผู้เรียนได้เรียนรู้กระบวนการโค้ชเพื่อการเรียนรู้สู่การจัดการเรียนรู้ของครูที่ได้รับการพัฒนา
2.ผู้เรียนได้นำความรู้การโค้ชเพื่อการเรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
9.3 ด้านผลกระทบ (impact)
1.เกิดการมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอนระหว่างโรงเรียนกับชุมชนหรือหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องในการเรียนรู้ด้วยการโค้ช
|
11. วิธีดำเนินการ |
|
|
11.1 สถานที่ดำเนินโครงการ ในกลุ่มโรงเรียนพื้นที่ หรือ มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี
11.2 วัน/เดือน/ปี ที่จัดกิจกรรมโครงการ พฤษภาคม – กรกฏาคม 2561
11.3 แผนการดำเนินการ / ปฎิทินปฎิบัติงาน
ขั้นตอน / กิจกรรม
|
ปี 2560
|
ปี 2561
|
ตุลาคม
|
พฤศจิกายน
|
ธันวาคม
|
มกราคม
|
กุมภาพันธ์
|
มีนาคม
|
เมษายน
|
พฤษภาคม
|
มิถุนายน
|
กรกฎาคม
|
สิงหาคม
|
กันยายน
|
1. ประชุมคณะกรรมการดำเนินการโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการ ฯเพื่อกำหนดรายละเอียดการพัฒนาครู
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2. ดำเนินการจัดทำเอกสารและเรียบเรียงข้อมูล
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3. ประชาสัมพันธ์กับสถานศึกษาในการให้บริการวิชาการเชิงพื้นที่และรับสมัครผู้เข้ารับการพัฒนา
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
4. จัดประชุมเชิงปฏิบัติการฯพัฒนาครูตามกำหนดการและรายละเอียดที่ได้กำหนดไว้จากการวางแผน
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
5. ดำเนินการรายงานผลประเมินโครงการ
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
12. งบประมาณ |
|
|
รายการ
|
จำนวนเงิน (บาท)
|
1. ค่าตอบแทน
(ให้ระบุรายละเอียดจำนวนคน/จำนวนวัน/อัตราที่ขอตั้งค่าตอบแทน)
1) 1.1 ค่าตอบแทนวิทยากร
2) ครั้งที่ 1 ค่าวิทยากรภายใน จำนวน 2 คนๆละ 6 ชั่วโมงๆละ 300 บาท เป็นเงิน
3) ครั้งที่ 2 ค่าวิทยากรภายใน จำนวน 2 คนๆละ 6 ชั่วโมงๆละ 300 บาท เป็นเงิน
4) 2. ค่าใช้สอย
2.1ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม
1) ค่าอาหารวางและเครื่องดื่มสำหรับผู้เข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการและวิทยากรและเจ้าหน้าที่ จำนวน 50 คนๆละ 25 บาท จำนวน 4มื้อจำนวน 2ครั้ง
2) 2.2ค่าอาหารกลางวัน
3) ค่าอาหารกลางวัน จำนวน 50 คนๆละ 80บาท จำนวน 2มื้อ จำนวน 2 ครั้ง
4) 2.3ค่าจ้างเหมาบริการ
5) ค่าจ้างเหมาจัดตกแต่งสถานที่การประชุมเชิงปฏิบัติการฯ จำนวน 2ครั้ง
6) 2.4ค่าที่พักวิทยากร
7) ค่าที่พักในการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการฯจำนวน 1คืนๆละ 1,000 บาทจำนวน 2 ห้อง จำนวน 2ครั้ง
3. ค่าวัสดุ (ให้ระบุรายละเอียด)
3.1 วัสดุสำนักงานและเอกสารประกอบการประชุมฯ
|
7,200
3,600
3,600
34,000
10,000
16,000
4,000
4,000
4,500
4,500
|
รวมงบประมาณ
|
45,700
|
|
13. ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
|
|
มิติที่ 1ความรู้ความเข้าใจของกลุ่มเป้าหมาย
การโค้ชเพื่อการเรียนรู้สู่การจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน
มิติที่ 2ด้านความพึงพอใจของกลุ่มเป้าหมาย 4 ประเด็น
1. ความพึงพอใจด้านกระบวนการ ขั้นตอนการให้บริการ
ผู้เข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการมีความพึงพอใจต่อกระบวนการ ร้อยละ 80
2. ความพึงพอใจด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ
ผู้เข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการมีความพึงพอใจต่อเจ้าหน้าที่ให้บริการ ร้อยละ 80
3. ความพึงพอใจด้านสิ่งอำนวยความสะดวก
ผู้เข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการมีความพึงพอใจต่อสิ่งอำนวยความสะดวก ร้อยละ 80
4. ความพึงพอใจต่อคุณภาพการให้บริการ
ผู้เข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการมีความพึงพอใจต่อคุณภาพการให้บริการ ร้อยละ 80
มิติที่ 3การนำความรู้ไปใช้ของกลุ่มเป้าหมาย
ผู้เข้ารับการอบรมสามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้การโค้ชเพื่อการเรียนรู้ในการจัดการเรียนการสอนได้อย่างเหมาะสมและผู้เรียนสามารถเกิดการเรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ได้อย่างเหมาะสม
|
14. การรายงานผลโดยโครงการ/กิจกรรมโดยภาพรวม |
|
|
|
|
|
สถานะ การอนุมัติ
วันที่ อนุมัติ * รูปแบบ วว/ดด/ปปปป เช่น 08/09/2558 |
|
|
หมายเหตุ
|
|
|
สถานะ การดำเนินการ
วันที่ดำเนินโครงการ * รูปแบบ วว/ดด/ปปปป เช่น 08/09/2558 |
|
|
หมายเหตุ
|
|
|
แหล่งงบประมาณ
กรณี อื่นๆ ระบุแหล่งเงิน |
|
|
จำนวนเงินที่ขออนุมัติ |
45700 บาท |
ค่าใช้จ่าย |
บาท |
คงเหลือ |
บาท |
คืนมหาวิทยาลัย |
บาท |
สาเหตุที่คืน |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|