ระบบบริการวิชาการ
รายละเอียดโครงการ
1. ชื่อโครงการ การสร้างแอพพลิเคชั่นบนมือถือสำหรับการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21
2. ข้อมูลพื้นฐานของโครงการ
     2.1 ประเภทโครงการ
      โครงการทั่วไป
      โครงการพิเศษตามนโยบายของมหาวิทยาลัย
      โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
     

2.2 ลักษณะโครงการ
    โครงการใหม่
    โครงการต่อเนื่อง ปีที่

3. ความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ / ภารกิจของหน่วยงาน
  ยุทธศาสตร์ที่ 3 ส่งเสริม พัฒนาคุณภาพให้การบริการวิชาการและวิชาชีพ
4. ผู้รับผิดชอบโครงการ
  4.1 ชื่อผู้รับผิดชอบโครงการ 
       หน่วยงาน :
4.2 หน่วยงานร่วม ภายใน ภายนอก

สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี โรงเรียนระดับประถม ระดับมัธยม ในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี

5. หลักการและเหตุผล
 

ในปัจจุบันแอพพลิเคชั่นได้เข้ามามีบทบาทอย่างมากในชีวิตประจำวันของมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นในด้านการทำธุรกิจ การให้บริการและการติดต่อสื่อสาร รวมไปถึงด้านการศึกษา จะเห็นได้ว่าแอพพลิเคชั่นเหล่านั้นสามารถช่วยให้อำนวยความสะดวกในการทำกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นเมื่อเทียบกับในอดีต ลดข้อจำกัดเรื่องเวลาและสถานที่ ซึ่งในปัจจุบันระบบการศึกษาได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดการเรียนการสอนไปตามเทคโนโลยีสมัยใหม่ ไม่หยุดอยู่แค่เพียงในห้องเรียนเท่านั้น ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา ทำให้มีแอพพลิเคชั่นทางด้านการศึกษาเกิดขึ้นมากมาย แต่อย่างไรก็ตาม หากไม่มีความรู้ที่เพียงพอคงไม่สามารถที่จะออกแบบและสร้างแอพพลิเคชั่นได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุดได้

ดังนั้นเพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพด้านการสร้างนวัตกรรมแก่บุคลากรทางด้านการศึกษาให้มีความรู้ความสามารถในการออกแบบและสร้างแอพพลิเคชั่นบนมือถือเพื่อใช้สำหรับจัดการเรียนการสอนด้วยสื่อการเรียนรู้ของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงได้จัดอบรมเพื่อเผยแพร่ความรู้และประสบการณ์แก่ผู้สนใจเพื่อนำไปต่อยอดในอนาคต

6. วัตถุประสงค์
 

6.1 เพื่อพัฒนาครูให้มีความรู้ ความสามารถในการสร้างแอพพลิเคชั่นบนมือถือสำหรับใช้ในการเรียนการสอนด้วยตนเองได้

6.2 เพื่อกระตุ้นให้ครูเกิดความสนใจและตื่นตัวในการเรียนรู้และพัฒนาผลงานด้านนวัตกรรมในรูปแบบแอพพลิเคชั่นบนมือถือ

7. พื้นที่ / ชุมชนเป้าหมาย
 

ครู  อาจารย์  ในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี

8. กลุ่มโครงการบริการวิชาการ
  กลุ่ม 2 กลุ่มโครงการพัฒนาครู
9. ชุมชนเป้าหมายบริการวิชาการของมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี
  ภายนอกมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี (ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80)
- กลุ่มผู้ประกอบการ/บุคลากรด้านอุตสาหกรรมบริการ คน
- กลุ่มบุคลากรทางการศึกษา/องค์กรปกครองท้องถิ่น 30 คน
- กลุ่มอาชีพเกษตรกรในพื้นที่ คน
- กลุ่มชุมชนในพื้นที่ คน
- อื่นๆ (ระบุ) คน


ภายใมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี (ไม่เกินร้อยละ 20)

- นักศึกษา 2 คน
- อาจารย์ 3 คน
- อื่นๆ (ระบุ) คน
10. ผลที่คาดว่าจะได้รับ เชิงปริมาณ / เชิงคุณภาพ
 

13.1 ผลผลิต

- ผู้เข้าอบรมได้รับความรู้ในการออกแบบและสร้างแอพพลิเคชั่นบนมือถือ

- ผู้เข้าอบรมมีแอพพลิเคชั่นสำหรับการจัดการเรียนการสอน

13.2 ผลลัพธ์

- ผู้เข้าอบรมมีความรู้ความเข้าใจในการสร้างแอพพลิเคชั่นบนมือถือ

- ผู้เข้าอบรมได้นำแอพพลิเคชั่นไปใช้ส่งเสริมการเรียนการสอนของตนเอง


13.3 ผลกระทบ

- ผู้เข้าอบรมนำความรู้ไปถ่ายทอดให้กับนักเรียนหรือผู้ที่สนใจด้านการสร้างแอพพลิเคชั่นบนมือถือสำหรับใช้ในจัดการเรียนการสอนได้

- สร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี และครู อาจารย์ ในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี

11. วิธีดำเนินการ
 

11.1 สถานที่ดำเนินการ

สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์  คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

 

11.2 แผนการดำเนิน

 

ขั้นตอนดำเนินการ
พ.ศ.2561
พ.ศ.2562
ต.ค.
พ.ย.
ธ.ค.
ม.ค.
ก.พ.
มี.ค.
เม.ย.
พ.ค.
มิ.ย.
ก.ค.
ส.ค.
ก.ย.
1.เขียนและเสนอรายละเอียดโครงการ
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
2.ส่งหนังสือและรายละเอียดของโครงการไปยังกลุ่มเป้าหมาย
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
3.รับสมัครผู้เข้าอบรม
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
4.จัดอบรมและประเมินผลโครงการ
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
5.รายงานโครงการ
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
6.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
7.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
8.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
9.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
10.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
11.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
12.                        
13.                        
14.                        
15.                        

12. งบประมาณ
 

รายการ

จำนวนเงิน (บาท)

1.ค่าตอบแทน

 

- ค่าตอบแทนวิทยากรภายใน จำนวน 2วัน ๆ ละ 3คน

จำนวน 6 ชั่วโมงๆ ละ 300 บาท เป็นเงิน ( 2x 3 x 6 x 300) = 10,800 บาท

 

10,800

2. ค่าใช้สอย

 

 -ค่าอาหารกลางวัน ผู้อบรมและทีมงาน จำนวน 35 คน ๆ ละ 2 มื้อๆ ละ 80 บาท เป็นเงิน ( 35 X 2 x 80 ) = 5,600  บาท

 

5,600

  - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ผู้อบรมและทีมงาน จำนวน 35 คนๆ ละ

4 มื้อๆ ละ 25 บาท  เป็นเงิน ( 35 x 4x 25) = 3,500 บาท

 

3,500

3. ค่าวัสดุ (ให้ระบุรายละเอียด)    

- เอกสารอบรมพร้อมเข้าเล่ม จำนวน 30เล่มๆ ละ 70 บาท

  เป็นเงิน (30x70 = 2,100บาท)

- ค่าวัสดุคอมพิวเตอร์และสำนักงาน

 

 

 

2,100

10,000

 

รวมงบประมาณ

        32,000

13. ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
 

มิติที่ 1 ความรู้ความเข้าใจของกลุ่มเป้าหมาย

ตอบวัตถุประสงค์ที่ 1      เพื่อพัฒนาครูให้มีความรู้ ความสามารถในการสร้างแอพพลิเคชั่นบนมือถือสำหรับใช้ในการเรียนการสอนด้วยตนเอง โดยมีการทดสอบความรู้ก่อนอบรมและหลังอบรม และต้องผ่านเกณฑ์ประเมินไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของผู้เข้าอบรม  

มิติที่ 2 ความพึงพอใจของกลุ่มเป้าหมาย

1. ความพึงพอใจด้านกระบวนการ ขั้นตอนการให้บริการ: ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80

2. ความพึงพอใจด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ: ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80

3. ความพึงพอใจด้านสิ่งอำนวยความสะดวก : ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80

4. ความพึงพอใจต่อคุณภาพการให้บริการ: ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80

มิติที่ 3 การนำความรู้ไปใช้ของกลุ่มเป้าหมาย

1. ผู้เข้าอบรมสามารถนำความรู้ไปใช้สร้างแอพพลิเคชั่นบนมือถือไม่น้อยกว่าร้อยละ 80

2. ผู้เข้าอบรมมีความพึงพอใจต่อประโยชน์จากการบริการวิชาการ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80


14. การรายงานผลโดยโครงการ/กิจกรรมโดยภาพรวม
 

จัดทำรายงานผลการดำเนินโครงการฉบับสมบูรณ์ ส่งคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

  สถานะ การอนุมัติ วันที่ อนุมัติ * รูปแบบ วว/ดด/ปปปป เช่น 08/09/2558
          หมายเหตุ
  สถานะ การดำเนินการ วันที่ดำเนินโครงการ * รูปแบบ วว/ดด/ปปปป เช่น 08/09/2558
          หมายเหตุ
  แหล่งงบประมาณ กรณี อื่นๆ ระบุแหล่งเงิน
 
จำนวนเงินที่ขออนุมัติ 32000 บาท
ค่าใช้จ่าย บาท
คงเหลือ บาท
คืนมหาวิทยาลัย บาท
สาเหตุที่คืน