รายละเอียดโครงการ
|
1. ชื่อโครงการ
การสร้างแอพพลิเคชั่นบนมือถือสำหรับการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 |
2. ข้อมูลพื้นฐานของโครงการ |
|
|
2.1 ประเภทโครงการ
โครงการทั่วไป
โครงการพิเศษตามนโยบายของมหาวิทยาลัย
โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ |
|
|
2.2 ลักษณะโครงการ
โครงการใหม่
โครงการต่อเนื่อง ปีที่
|
3. ความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ / ภารกิจของหน่วยงาน |
|
|
ยุทธศาสตร์ที่ 3 ส่งเสริม พัฒนาคุณภาพให้การบริการวิชาการและวิชาชีพ |
4. ผู้รับผิดชอบโครงการ |
|
|
4.1 ชื่อผู้รับผิดชอบโครงการ หน่วยงาน :
4.2 หน่วยงานร่วม
ภายใน
ภายนอก
สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี โรงเรียนระดับประถม ระดับมัธยม ในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี
|
5. หลักการและเหตุผล |
|
|
ในปัจจุบันแอพพลิเคชั่นได้เข้ามามีบทบาทอย่างมากในชีวิตประจำวันของมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นในด้านการทำธุรกิจ การให้บริการและการติดต่อสื่อสาร รวมไปถึงด้านการศึกษา จะเห็นได้ว่าแอพพลิเคชั่นเหล่านั้นสามารถช่วยให้อำนวยความสะดวกในการทำกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นเมื่อเทียบกับในอดีต ลดข้อจำกัดเรื่องเวลาและสถานที่ ซึ่งในปัจจุบันระบบการศึกษาได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดการเรียนการสอนไปตามเทคโนโลยีสมัยใหม่ ไม่หยุดอยู่แค่เพียงในห้องเรียนเท่านั้น ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา ทำให้มีแอพพลิเคชั่นทางด้านการศึกษาเกิดขึ้นมากมาย แต่อย่างไรก็ตาม หากไม่มีความรู้ที่เพียงพอคงไม่สามารถที่จะออกแบบและสร้างแอพพลิเคชั่นได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุดได้
ดังนั้นเพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพด้านการสร้างนวัตกรรมแก่บุคลากรทางด้านการศึกษาให้มีความรู้ความสามารถในการออกแบบและสร้างแอพพลิเคชั่นบนมือถือเพื่อใช้สำหรับจัดการเรียนการสอนด้วยสื่อการเรียนรู้ของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงได้จัดอบรมเพื่อเผยแพร่ความรู้และประสบการณ์แก่ผู้สนใจเพื่อนำไปต่อยอดในอนาคต
|
6. วัตถุประสงค์ |
|
|
6.1 เพื่อพัฒนาครูให้มีความรู้ ความสามารถในการสร้างแอพพลิเคชั่นบนมือถือสำหรับใช้ในการเรียนการสอนด้วยตนเองได้
6.2 เพื่อกระตุ้นให้ครูเกิดความสนใจและตื่นตัวในการเรียนรู้และพัฒนาผลงานด้านนวัตกรรมในรูปแบบแอพพลิเคชั่นบนมือถือ
|
7. พื้นที่ / ชุมชนเป้าหมาย |
|
|
ครู อาจารย์ ในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี
|
8. กลุ่มโครงการบริการวิชาการ
|
|
|
กลุ่ม 2 กลุ่มโครงการพัฒนาครู |
9. ชุมชนเป้าหมายบริการวิชาการของมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี |
|
|
ภายนอกมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี (ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80)
- |
กลุ่มผู้ประกอบการ/บุคลากรด้านอุตสาหกรรมบริการ |
คน |
- |
กลุ่มบุคลากรทางการศึกษา/องค์กรปกครองท้องถิ่น |
30 คน |
- |
กลุ่มอาชีพเกษตรกรในพื้นที่ |
คน |
- |
กลุ่มชุมชนในพื้นที่ |
คน |
- |
อื่นๆ (ระบุ)
|
คน |
|
- |
นักศึกษา |
2 คน |
- |
อาจารย์ |
3 คน |
- |
อื่นๆ (ระบุ)
|
คน |
|
10. ผลที่คาดว่าจะได้รับ เชิงปริมาณ / เชิงคุณภาพ |
|
|
13.1 ผลผลิต
- ผู้เข้าอบรมได้รับความรู้ในการออกแบบและสร้างแอพพลิเคชั่นบนมือถือ
- ผู้เข้าอบรมมีแอพพลิเคชั่นสำหรับการจัดการเรียนการสอน
13.2 ผลลัพธ์
- ผู้เข้าอบรมมีความรู้ความเข้าใจในการสร้างแอพพลิเคชั่นบนมือถือ
- ผู้เข้าอบรมได้นำแอพพลิเคชั่นไปใช้ส่งเสริมการเรียนการสอนของตนเอง
13.3 ผลกระทบ
- ผู้เข้าอบรมนำความรู้ไปถ่ายทอดให้กับนักเรียนหรือผู้ที่สนใจด้านการสร้างแอพพลิเคชั่นบนมือถือสำหรับใช้ในจัดการเรียนการสอนได้
- สร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี และครู อาจารย์ ในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี
|
11. วิธีดำเนินการ |
|
|
11.1 สถานที่ดำเนินการ
สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
11.2 แผนการดำเนิน
ขั้นตอนดำเนินการ |
พ.ศ.2561
|
พ.ศ.2562
|
ต.ค.
|
พ.ย.
|
ธ.ค.
|
ม.ค.
|
ก.พ.
|
มี.ค.
|
เม.ย.
|
พ.ค.
|
มิ.ย.
|
ก.ค.
|
ส.ค.
|
ก.ย.
|
1.เขียนและเสนอรายละเอียดโครงการ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2.ส่งหนังสือและรายละเอียดของโครงการไปยังกลุ่มเป้าหมาย |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3.รับสมัครผู้เข้าอบรม |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
4.จัดอบรมและประเมินผลโครงการ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
5.รายงานโครงการ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
6. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
7. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
8. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
9. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
10. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
11. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
12. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
13. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
14. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
15. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
12. งบประมาณ |
|
|
รายการ
|
จำนวนเงิน (บาท)
|
1.ค่าตอบแทน
|
|
- ค่าตอบแทนวิทยากรภายใน จำนวน 2วัน ๆ ละ 3คน
จำนวน 6 ชั่วโมงๆ ละ 300 บาท เป็นเงิน ( 2x 3 x 6 x 300) = 10,800 บาท
|
10,800
|
2. ค่าใช้สอย
|
|
-ค่าอาหารกลางวัน ผู้อบรมและทีมงาน จำนวน 35 คน ๆ ละ 2 มื้อๆ ละ 80 บาท เป็นเงิน ( 35 X 2 x 80 ) = 5,600 บาท
|
5,600
|
- ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ผู้อบรมและทีมงาน จำนวน 35 คนๆ ละ
4 มื้อๆ ละ 25 บาท เป็นเงิน ( 35 x 4x 25) = 3,500 บาท
|
3,500
|
3. ค่าวัสดุ (ให้ระบุรายละเอียด)
- เอกสารอบรมพร้อมเข้าเล่ม จำนวน 30เล่มๆ ละ 70 บาท
เป็นเงิน (30x70 = 2,100บาท)
- ค่าวัสดุคอมพิวเตอร์และสำนักงาน
|
2,100
10,000
|
รวมงบประมาณ
|
32,000
|
|
13. ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
|
|
มิติที่ 1 ความรู้ความเข้าใจของกลุ่มเป้าหมาย
ตอบวัตถุประสงค์ที่ 1 เพื่อพัฒนาครูให้มีความรู้ ความสามารถในการสร้างแอพพลิเคชั่นบนมือถือสำหรับใช้ในการเรียนการสอนด้วยตนเอง โดยมีการทดสอบความรู้ก่อนอบรมและหลังอบรม และต้องผ่านเกณฑ์ประเมินไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของผู้เข้าอบรม
มิติที่ 2 ความพึงพอใจของกลุ่มเป้าหมาย
1. ความพึงพอใจด้านกระบวนการ ขั้นตอนการให้บริการ: ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
2. ความพึงพอใจด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ: ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
3. ความพึงพอใจด้านสิ่งอำนวยความสะดวก : ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
4. ความพึงพอใจต่อคุณภาพการให้บริการ: ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
มิติที่ 3 การนำความรู้ไปใช้ของกลุ่มเป้าหมาย
1. ผู้เข้าอบรมสามารถนำความรู้ไปใช้สร้างแอพพลิเคชั่นบนมือถือไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
2. ผู้เข้าอบรมมีความพึงพอใจต่อประโยชน์จากการบริการวิชาการ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
|
14. การรายงานผลโดยโครงการ/กิจกรรมโดยภาพรวม |
|
|
จัดทำรายงานผลการดำเนินโครงการฉบับสมบูรณ์ ส่งคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
|
|
|
สถานะ การอนุมัติ
วันที่ อนุมัติ * รูปแบบ วว/ดด/ปปปป เช่น 08/09/2558 |
|
|
หมายเหตุ
|
|
|
สถานะ การดำเนินการ
วันที่ดำเนินโครงการ * รูปแบบ วว/ดด/ปปปป เช่น 08/09/2558 |
|
|
หมายเหตุ
|
|
|
แหล่งงบประมาณ
กรณี อื่นๆ ระบุแหล่งเงิน |
|
|
จำนวนเงินที่ขออนุมัติ |
32000 บาท |
ค่าใช้จ่าย |
บาท |
คงเหลือ |
บาท |
คืนมหาวิทยาลัย |
บาท |
สาเหตุที่คืน |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|