รายละเอียดโครงการ
|
1. ชื่อโครงการ
โครงการอบรมปฏิบัติการการออกเสียงภาษาอังกฤษ |
2. ข้อมูลพื้นฐานของโครงการ |
|
|
2.1 ประเภทโครงการ
โครงการทั่วไป
โครงการพิเศษตามนโยบายของมหาวิทยาลัย
โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ |
|
|
2.2 ลักษณะโครงการ
โครงการใหม่
โครงการต่อเนื่อง ปีที่
|
3. ความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ / ภารกิจของหน่วยงาน |
|
|
ยุทธศาสตร์ที่ 3 ส่งเสริม พัฒนาคุณภาพให้การบริการวิชาการและวิชาชีพ |
4. ผู้รับผิดชอบโครงการ |
|
|
4.1 ชื่อผู้รับผิดชอบโครงการ หน่วยงาน :
4.2 หน่วยงานร่วม
ภายใน
ภายนอก |
5. หลักการและเหตุผล |
|
|
ในปัจจุบันภาษาอังกฤษได้ทวีความสำคัญมากยิ่งขึ้น เพราะเป็นภาษากลางที่ใช้สื่อสารระหว่างประเทศ โดยเฉพาะในการบูรณาการเป็นประชาคมอาเซียน (ASEANCommunity) ได้มีการกำหนดให้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ใช้ในการทำงานของอาเซียน การส่งเสริมให้บุคลากรในองค์กรได้รับการพัฒนาทักษะ ความรู้ ความสามารถทางด้านภาษาอังกฤษ เพื่อให้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ทั้งในด้านการสื่อสารในชีวิตประจำวันและการทำงานถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นเร่งด่วน นอกจากนี้ ในระดับประเทศ ก็ตระหนักถึงความสำคัญของการ ใช้ภาษาอังกฤษมาโดยตลอด ดังจะเห็นได้จากการจัดการศึกษาของชาติ โดยกำหนดให้มีการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษในระดับต่างๆ มาเป็นเวลานานเพื่อให้ประชากรของประเทศสามารถสื่อสารกับนานาชาติเป็นภาษาอังกฤษได้ อย่างไรก็ตาม ในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษสำหรับเด็กไทยนั้น ถ้าเริ่มได้ก่อนวัยเรียนจะได้ผลดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้าน การออกเสียง ควรให้เด็กได้รับการสอนที่ถูกต้องมาตั้งแต่ต้น มิเช่นนั้นเด็กจะลอกเลียนการออกเสียงอย่างผิดๆ ทำให้เป็นปัญหาที่แก้ได้ยากในภายหลัง ประเด็นจึงไม่ได้ อยู่ที่ว่าจะเริ่มสอนเมื่อใดแต่อยู่ที่ว่าควรเริ่มสอนอย่างไร และผู้สอนควรเตรียมตัวอย่างไรจึงจะสอนการออกเสียงให้ถูกต้องตั้งแต่เริ่มต้น อีกทั้งในการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในปัจจุบันเน้นความสามารถในการสื่อสารเป็นเรื่องสำคัญ และการที่จะสื่อสารภาษาอังกฤษให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จำเป็นจะต้องมีการออกเสียงที่ถูกต้องชัดเจน ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลที่ได้จากการสอบถามปัญหาการจัดการเรียนการสอนที่ได้จากการสัมภาษณ์ครูผู้สอนในโรงเรียนพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี ที่เห็นความสำคัญในการออกเสียงภาษาอังกฤษให้ถูกต้องตามหลักสัทศาสตร์ เพื่อที่ครูผู้สอนจะได้นำความรู้ไปใช้ในการออกเสียงภาษาอังกฤษของตนเองให้ถูกต้องและสามารถเป็นต้นแบบที่มีคุณภาพในการออกเสียงที่ถูกต้องให้แก่ผู้เรียน ตลอดจนให้คำแนะนำและแก้ไขการออกเสียงที่ไม่ถูกต้องของผู้เรียนได้อย่างมีหลักเกณฑ์ ดังนั้น สาขาวิชาภาษาอังกฤษธุรกิจ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ จึงเล็งเห็นความสำคัญดังกล่าว จึงจัดโครงการบริการวิชาการและวิชาชีพด้านการออกเสียงภาษาอังกฤษให้แก่ครูผู้สอนภาษาอังกฤษในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อเสริมสร้างทักษะการออกเสียงและการพูดภาษาอังกฤษให้กับผู้เข้ารับการอบรม ซึ่งจะช่วยให้พูดภาษาอังกฤษได้ถูกต้องชัดเจน สามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถนำความรู้และทักษะที่ได้รับไปใช้ในการสอนภาษาอังกฤษให้กับนักเรียนระดับประถมศึกษาเพื่อให้มีพื้นฐานความรู้ที่ถูกต้องตั้งแต่ระดับเริ่มต้น อีกทั้งเพื่อเพิ่มความมั่นใจในการสื่อสารภาษาอังกฤษและสร้างมาตรฐานด้านภาษาอังกฤษให้แก่ชุมชนอีกด้ว
|
6. วัตถุประสงค์ |
|
|
6.1 เพื่อเผยแพร่ความรู้และหลักสัทศาสตร์เบื้องต้นในการออกเสียงภาษาอังกฤษให้กับครูสอนภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา
6.2 เพื่อเสริมสร้างทักษะการออกเสียงและการพูดภาษาอังกฤษให้กับผู้เข้ารับการอบรม ซึ่งจะช่วยให้พูดภาษาอังกฤษได้ถูกต้องชัดเจน สามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถนำความรู้และทักษะที่ได้รับไปใช้ในการสอนภาษาอังกฤษให้กับนักเรียนระดับประถมศึกษาเพื่อให้มีพื้นฐานความรู้ที่ถูกต้องตั้งแต่ระดับเริ่มต้น
|
7. พื้นที่ / ชุมชนเป้าหมาย |
|
|
กลุ่มครูผู้สอน ในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี
|
8. กลุ่มโครงการบริการวิชาการ
|
|
|
กลุ่ม 2 กลุ่มโครงการพัฒนาครู |
9. ชุมชนเป้าหมายบริการวิชาการของมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี |
|
|
ภายนอกมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี (ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80)
- |
กลุ่มผู้ประกอบการ/บุคลากรด้านอุตสาหกรรมบริการ |
คน |
- |
กลุ่มบุคลากรทางการศึกษา/องค์กรปกครองท้องถิ่น |
60 คน |
- |
กลุ่มอาชีพเกษตรกรในพื้นที่ |
คน |
- |
กลุ่มชุมชนในพื้นที่ |
คน |
- |
อื่นๆ (ระบุ)
|
คน |
|
- |
นักศึกษา |
คน |
- |
อาจารย์ |
คน |
- |
อื่นๆ (ระบุ)
|
คน |
|
10. ผลที่คาดว่าจะได้รับ เชิงปริมาณ / เชิงคุณภาพ |
|
|
10.1 ด้านผลผลิต (output)
ผู้เข้ารับการอบรม จำนวนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 มีความรู้ความเข้าใจเรื่องการออกสียงภาษาอังกฤษ โดยออกเสียงภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง และมีคะแนนหลังการอบรมสูงขึ้น
10.2 ด้านผลลัพธ์ (outcome)
ผู้เข้ารับการอบรม จำนวนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 สามารถนำทักษะ ความรู้ภาษาอังกฤษไปประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพและการสื่อสารได้เป็นอย่างดี
10.3 ด้านผลกระทบ (impact)
ผู้เข้ารับการอบรม ได้เรียนรู้การออกเสียงภาษาอังกฤษ อันจะทำให้เกิดความมั่นใจและเจตคติที่ดีในการสื่อสารภาษาอังกฤษ และนำองค์ความรู้ที่ได้จากการอบรมไปใช้ในการทำงานและการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้
|
11. วิธีดำเนินการ |
|
|
11.1 สถานที่ดำเนินการ
ดำเนินโครงการ ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี
11.2 แผนการดำเนินแผนการดำเนิน
ขั้นตอนดำเนินการ |
พ.ศ.2561
|
พ.ศ.2562
|
ต.ค.
|
พ.ย.
|
ธ.ค.
|
ม.ค.
|
ก.พ.
|
มี.ค.
|
เม.ย.
|
พ.ค.
|
มิ.ย.
|
ก.ค.
|
ส.ค.
|
ก.ย.
|
1.ประชุม วางแผนการจัดทำโครงการ |
|
|
/
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2.เสนอขออนุมัติโครงการ |
|
|
|
/
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3.จัดเตรียมข้อมูล เนื้อหาในการจัดโครงการ |
|
|
|
/
|
|
|
|
|
|
|
|
|
4.ประชาสัมพันธ์โครงการ |
|
|
|
/
|
|
|
|
|
|
|
|
|
5.ดำเนินกิจกรรมโครงการ |
|
|
|
|
/
|
/
|
|
|
|
|
|
|
6.สรุปและประเมินผล |
|
|
|
|
|
/
|
|
|
|
|
|
|
7.รายงานผลการดำเนินงาน |
|
|
|
|
|
/
|
|
|
|
|
|
|
8. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
9. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
10. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
11. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
12. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
13. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
14. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
15. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
12. งบประมาณ |
|
|
รายการ
|
จำนวนเงิน
|
1. ค่าตอบแทน |
28,800
|
2. ค่าใช้สอย |
31,200
|
3. ค่าวัสดุ |
5,000
|
รวมงบประมาณ
|
65,000
|
|
13. ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
|
|
มิติที่ 1 ความรู้ความเข้าใจของกลุ่มเป้าหมาย
ผู้เข้าร่วมโครงการไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 มีความรู้ความเข้าใจเรื่องการออกสียงภาษาอังกฤษ โดยออกเสียงภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง และมีคะแนนหลังการอบรมสูงขึ้น
มิติที่ 2 ด้านความพึงพอใจของกลุ่มเป้าหมาย 4 ประเด็น
1. ความพึงพอใจด้านกระบวนการ ขั้นตอนการให้บริการ
ผู้เข้าร่วมโครงการไม่น้อยกว่าร้อยละ 80มีความพึงพอใจด้านกระบวนการ ขั้นตอนการให้บริการในระดับดี
2. ความพึงพอใจด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ
ผู้เข้าร่วมโครงการไม่น้อยกว่าร้อยละ 80มีความพึงพอใจด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการในระดับดี
3. ความพึงพอใจด้านสิ่งอำนวยความสะดวก
ผู้เข้าร่วมโครงการไม่น้อยกว่าร้อยละ 80มีความพึงพอใจด้านสิ่งอำนวยความสะดวกใน ระดับดี
4. ความพึงพอใจต่อคุณภาพการให้บริการ
ผู้เข้าร่วมโครงการไม่น้อยกว่าร้อยละ 80มีความพึงพอใจต่อคุณภาพการให้บริการในระดับดี
มิติที่ 3 การนำความรู้ไปใช้ของกลุ่มเป้าหมาย
1. ผู้รับบริการมีการนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ผู้รับบริการไม่น้อยกว่าร้อยละ 85 สามารถนำองค์ความรู้ที่ได้จากการอบรมไปใช้ในการประกอบอาชีพและการสื่อสารได้
2. ความพึงพอใจของผู้รับบริการต่อประโยชน์จากการบริการวิชาการ
ผู้รับบริการไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 มีความพึงพอใจต่อประโยชน์จากการบริการวิชาการอยู่ในระดับดี
|
14. การรายงานผลโดยโครงการ/กิจกรรมโดยภาพรวม |
|
|
จัดส่งรายงานฉบับสมบูรณ์พร้อมหลักฐานที่เกี่ยวข้อง เช่น (1) โครงการที่ได้รับการอนุมัติ (2) คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานบริการวิชาการ (3) ใบลงนามของผู้เข้ารับบริการวิชาการโดยแยกประเภทบุคคลภายในและบุคคลภายนอก (4) ประมวลภาพกิจกรรม (5) การประเมินผล (ให้สอดคล้องกับเกณฑ์ กพร. และประกันคุณภาพภายใน (6) สรุปผลโครงการ แนวทางในการนำผลมาปรับปรุง (7) เอกสารอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง และมีการติดตามประเมินผล โดยการทดสอบความสามารถด้านการออกเสียงภาษาอังกฤษ โดยใช้แบบทดสอบและแบบสัมภาษณ์ หลังจากสิ้นสุดโครงการ 1 เดือน และ 3 เดือน
|
|
|
สถานะ การอนุมัติ
วันที่ อนุมัติ * รูปแบบ วว/ดด/ปปปป เช่น 08/09/2558 |
|
|
หมายเหตุ
|
|
|
สถานะ การดำเนินการ
วันที่ดำเนินโครงการ * รูปแบบ วว/ดด/ปปปป เช่น 08/09/2558 |
|
|
หมายเหตุ
|
|
|
แหล่งงบประมาณ
กรณี อื่นๆ ระบุแหล่งเงิน |
|
|
จำนวนเงินที่ขออนุมัติ |
65000 บาท |
ค่าใช้จ่าย |
บาท |
คงเหลือ |
บาท |
คืนมหาวิทยาลัย |
บาท |
สาเหตุที่คืน |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|