ระบบบริการวิชาการ
รายละเอียดโครงการ
1. ชื่อโครงการ โครงการอบรมปฏิบัติการการออกเสียงภาษาอังกฤษ
2. ข้อมูลพื้นฐานของโครงการ
     2.1 ประเภทโครงการ
      โครงการทั่วไป
      โครงการพิเศษตามนโยบายของมหาวิทยาลัย
      โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
     

2.2 ลักษณะโครงการ
    โครงการใหม่
    โครงการต่อเนื่อง ปีที่

3. ความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ / ภารกิจของหน่วยงาน
  ยุทธศาสตร์ที่ 3 ส่งเสริม พัฒนาคุณภาพให้การบริการวิชาการและวิชาชีพ
4. ผู้รับผิดชอบโครงการ
  4.1 ชื่อผู้รับผิดชอบโครงการ 
       หน่วยงาน :
4.2 หน่วยงานร่วม ภายใน ภายนอก
5. หลักการและเหตุผล
 

          ในปัจจุบันภาษาอังกฤษได้ทวีความสำคัญมากยิ่งขึ้น เพราะเป็นภาษากลางที่ใช้สื่อสารระหว่างประเทศ โดยเฉพาะในการบูรณาการเป็นประชาคมอาเซียน (ASEANCommunity) ได้มีการกำหนดให้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ใช้ในการทำงานของอาเซียน การส่งเสริมให้บุคลากรในองค์กรได้รับการพัฒนาทักษะ ความรู้ ความสามารถทางด้านภาษาอังกฤษ เพื่อให้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ทั้งในด้านการสื่อสารในชีวิตประจำวันและการทำงานถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นเร่งด่วน นอกจากนี้ ในระดับประเทศ ก็ตระหนักถึงความสำคัญของการ ใช้ภาษาอังกฤษมาโดยตลอด ดังจะเห็นได้จากการจัดการศึกษาของชาติ โดยกำหนดให้มีการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษในระดับต่างๆ มาเป็นเวลานานเพื่อให้ประชากรของประเทศสามารถสื่อสารกับนานาชาติเป็นภาษาอังกฤษได้ อย่างไรก็ตาม ในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษสำหรับเด็กไทยนั้น ถ้าเริ่มได้ก่อนวัยเรียนจะได้ผลดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้าน การออกเสียง ควรให้เด็กได้รับการสอนที่ถูกต้องมาตั้งแต่ต้น มิเช่นนั้นเด็กจะลอกเลียนการออกเสียงอย่างผิดๆ ทำให้เป็นปัญหาที่แก้ได้ยากในภายหลัง ประเด็นจึงไม่ได้ อยู่ที่ว่าจะเริ่มสอนเมื่อใดแต่อยู่ที่ว่าควรเริ่มสอนอย่างไร และผู้สอนควรเตรียมตัวอย่างไรจึงจะสอนการออกเสียงให้ถูกต้องตั้งแต่เริ่มต้น อีกทั้งในการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในปัจจุบันเน้นความสามารถในการสื่อสารเป็นเรื่องสำคัญ และการที่จะสื่อสารภาษาอังกฤษให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จำเป็นจะต้องมีการออกเสียงที่ถูกต้องชัดเจน ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลที่ได้จากการสอบถามปัญหาการจัดการเรียนการสอนที่ได้จากการสัมภาษณ์ครูผู้สอนในโรงเรียนพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี ที่เห็นความสำคัญในการออกเสียงภาษาอังกฤษให้ถูกต้องตามหลักสัทศาสตร์ เพื่อที่ครูผู้สอนจะได้นำความรู้ไปใช้ในการออกเสียงภาษาอังกฤษของตนเองให้ถูกต้องและสามารถเป็นต้นแบบที่มีคุณภาพในการออกเสียงที่ถูกต้องให้แก่ผู้เรียน ตลอดจนให้คำแนะนำและแก้ไขการออกเสียงที่ไม่ถูกต้องของผู้เรียนได้อย่างมีหลักเกณฑ์ ดังนั้น สาขาวิชาภาษาอังกฤษธุรกิจ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ จึงเล็งเห็นความสำคัญดังกล่าว จึงจัดโครงการบริการวิชาการและวิชาชีพด้านการออกเสียงภาษาอังกฤษให้แก่ครูผู้สอนภาษาอังกฤษในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อเสริมสร้างทักษะการออกเสียงและการพูดภาษาอังกฤษให้กับผู้เข้ารับการอบรม ซึ่งจะช่วยให้พูดภาษาอังกฤษได้ถูกต้องชัดเจน สามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถนำความรู้และทักษะที่ได้รับไปใช้ในการสอนภาษาอังกฤษให้กับนักเรียนระดับประถมศึกษาเพื่อให้มีพื้นฐานความรู้ที่ถูกต้องตั้งแต่ระดับเริ่มต้น อีกทั้งเพื่อเพิ่มความมั่นใจในการสื่อสารภาษาอังกฤษและสร้างมาตรฐานด้านภาษาอังกฤษให้แก่ชุมชนอีกด้ว

6. วัตถุประสงค์
 

6.1 เพื่อเผยแพร่ความรู้และหลักสัทศาสตร์เบื้องต้นในการออกเสียงภาษาอังกฤษให้กับครูสอนภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา

       6.2 เพื่อเสริมสร้างทักษะการออกเสียงและการพูดภาษาอังกฤษให้กับผู้เข้ารับการอบรม ซึ่งจะช่วยให้พูดภาษาอังกฤษได้ถูกต้องชัดเจน สามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถนำความรู้และทักษะที่ได้รับไปใช้ในการสอนภาษาอังกฤษให้กับนักเรียนระดับประถมศึกษาเพื่อให้มีพื้นฐานความรู้ที่ถูกต้องตั้งแต่ระดับเริ่มต้น

7. พื้นที่ / ชุมชนเป้าหมาย
 

กลุ่มครูผู้สอน ในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี

8. กลุ่มโครงการบริการวิชาการ
  กลุ่ม 2 กลุ่มโครงการพัฒนาครู
9. ชุมชนเป้าหมายบริการวิชาการของมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี
  ภายนอกมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี (ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80)
- กลุ่มผู้ประกอบการ/บุคลากรด้านอุตสาหกรรมบริการ คน
- กลุ่มบุคลากรทางการศึกษา/องค์กรปกครองท้องถิ่น 60 คน
- กลุ่มอาชีพเกษตรกรในพื้นที่ คน
- กลุ่มชุมชนในพื้นที่ คน
- อื่นๆ (ระบุ) คน


ภายใมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี (ไม่เกินร้อยละ 20)

- นักศึกษา คน
- อาจารย์ คน
- อื่นๆ (ระบุ) คน
10. ผลที่คาดว่าจะได้รับ เชิงปริมาณ / เชิงคุณภาพ
 

10.1 ด้านผลผลิต (output)

      ผู้เข้ารับการอบรม จำนวนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 มีความรู้ความเข้าใจเรื่องการออกสียงภาษาอังกฤษ โดยออกเสียงภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง และมีคะแนนหลังการอบรมสูงขึ้น

10.2 ด้านผลลัพธ์  (outcome)

      ผู้เข้ารับการอบรม จำนวนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 สามารถนำทักษะ ความรู้ภาษาอังกฤษไปประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพและการสื่อสารได้เป็นอย่างดี

10.3 ด้านผลกระทบ (impact)

        ผู้เข้ารับการอบรม ได้เรียนรู้การออกเสียงภาษาอังกฤษ อันจะทำให้เกิดความมั่นใจและเจตคติที่ดีในการสื่อสารภาษาอังกฤษ และนำองค์ความรู้ที่ได้จากการอบรมไปใช้ในการทำงานและการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้

11. วิธีดำเนินการ
 

11.1 สถานที่ดำเนินการ

        ดำเนินโครงการ ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี

11.2 แผนการดำเนินแผนการดำเนิน

ขั้นตอนดำเนินการ
พ.ศ.2561
พ.ศ.2562
ต.ค.
พ.ย.
ธ.ค.
ม.ค.
ก.พ.
มี.ค.
เม.ย.
พ.ค.
มิ.ย.
ก.ค.
ส.ค.
ก.ย.
1.ประชุม วางแผนการจัดทำโครงการ 
 
 
/
 
 
 
 
 
 
 
 
 
2.เสนอขออนุมัติโครงการ
 
 
 
/
 
 
 
 
 
 
 
 
3.จัดเตรียมข้อมูล เนื้อหาในการจัดโครงการ
 
 
 
/
 
 
 
 
 
 
 
 
4.ประชาสัมพันธ์โครงการ
 
 
 
/
 
 
 
 
 
 
 
 
5.ดำเนินกิจกรรมโครงการ
 
 
 
 
/
/
 
 
 
 
 
 
6.สรุปและประเมินผล
 
 
 
 
 
/
 
 
 
 
 
 
7.รายงานผลการดำเนินงาน
 
 
 
 
 
/
 
 
 
 
 
 
8.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
9.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
10.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
11.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
12.                        
13.                        
14.                        
15.                        

12. งบประมาณ
 

รายการ
จำนวนเงิน
1. ค่าตอบแทน
28,800
2. ค่าใช้สอย
31,200
3. ค่าวัสดุ
5,000
รวมงบประมาณ
65,000
13. ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
 

มิติที่ 1 ความรู้ความเข้าใจของกลุ่มเป้าหมาย

             ผู้เข้าร่วมโครงการไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 มีความรู้ความเข้าใจเรื่องการออกสียงภาษาอังกฤษ โดยออกเสียงภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง และมีคะแนนหลังการอบรมสูงขึ้น 

มิติที่ 2 ด้านความพึงพอใจของกลุ่มเป้าหมาย  4 ประเด็น

             1. ความพึงพอใจด้านกระบวนการ ขั้นตอนการให้บริการ

                   ผู้เข้าร่วมโครงการไม่น้อยกว่าร้อยละ 80มีความพึงพอใจด้านกระบวนการ ขั้นตอนการให้บริการในระดับดี 

             2. ความพึงพอใจด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ

                    ผู้เข้าร่วมโครงการไม่น้อยกว่าร้อยละ 80มีความพึงพอใจด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการในระดับดี

             3. ความพึงพอใจด้านสิ่งอำนวยความสะดวก

                   ผู้เข้าร่วมโครงการไม่น้อยกว่าร้อยละ 80มีความพึงพอใจด้านสิ่งอำนวยความสะดวกใน   ระดับดี

             4. ความพึงพอใจต่อคุณภาพการให้บริการ

                   ผู้เข้าร่วมโครงการไม่น้อยกว่าร้อยละ 80มีความพึงพอใจต่อคุณภาพการให้บริการในระดับดี

มิติที่ 3 การนำความรู้ไปใช้ของกลุ่มเป้าหมาย

             1. ผู้รับบริการมีการนำความรู้ไปใช้ประโยชน์

           ผู้รับบริการไม่น้อยกว่าร้อยละ  85 สามารถนำองค์ความรู้ที่ได้จากการอบรมไปใช้ในการประกอบอาชีพและการสื่อสารได้

             2. ความพึงพอใจของผู้รับบริการต่อประโยชน์จากการบริการวิชาการ

                    ผู้รับบริการไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 มีความพึงพอใจต่อประโยชน์จากการบริการวิชาการอยู่ในระดับดี


14. การรายงานผลโดยโครงการ/กิจกรรมโดยภาพรวม
 

จัดส่งรายงานฉบับสมบูรณ์พร้อมหลักฐานที่เกี่ยวข้อง เช่น (1) โครงการที่ได้รับการอนุมัติ (2) คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานบริการวิชาการ (3) ใบลงนามของผู้เข้ารับบริการวิชาการโดยแยกประเภทบุคคลภายในและบุคคลภายนอก  (4) ประมวลภาพกิจกรรม  (5) การประเมินผล (ให้สอดคล้องกับเกณฑ์ กพร. และประกันคุณภาพภายใน  (6)  สรุปผลโครงการ  แนวทางในการนำผลมาปรับปรุง (7) เอกสารอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง และมีการติดตามประเมินผล โดยการทดสอบความสามารถด้านการออกเสียงภาษาอังกฤษ โดยใช้แบบทดสอบและแบบสัมภาษณ์ หลังจากสิ้นสุดโครงการ 1 เดือน และ 3 เดือน

  สถานะ การอนุมัติ วันที่ อนุมัติ * รูปแบบ วว/ดด/ปปปป เช่น 08/09/2558
          หมายเหตุ
  สถานะ การดำเนินการ วันที่ดำเนินโครงการ * รูปแบบ วว/ดด/ปปปป เช่น 08/09/2558
          หมายเหตุ
  แหล่งงบประมาณ กรณี อื่นๆ ระบุแหล่งเงิน
 
จำนวนเงินที่ขออนุมัติ 65000 บาท
ค่าใช้จ่าย บาท
คงเหลือ บาท
คืนมหาวิทยาลัย บาท
สาเหตุที่คืน