รายละเอียดโครงการ
|
1. ชื่อโครงการ
เรียนรู้มรดกทางวัฒนธรรมของท้องถิ่น (ประวัติศาสตร์สัญจร) |
2. ข้อมูลพื้นฐานของโครงการ |
|
|
2.1 ประเภทโครงการ
โครงการทั่วไป
โครงการพิเศษตามนโยบายของมหาวิทยาลัย
โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ |
|
|
2.2 ลักษณะโครงการ
โครงการใหม่
โครงการต่อเนื่อง ปีที่
|
3. ความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ / ภารกิจของหน่วยงาน |
|
|
ยุทธศาสตร์ที่ 4 ยกระดับแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นและชาติพันธ์ เพื่อเสริมสร้างคุณค่าในการดำเนินชีวิต |
4. ผู้รับผิดชอบโครงการ |
|
|
4.1 ชื่อผู้รับผิดชอบโครงการ หน่วยงาน :
4.2 หน่วยงานร่วม
ภายใน
ภายนอก |
5. หลักการและเหตุผล |
|
|
มรดกทางวัฒนธรรม หมายถึง สิ่งปลูกสร้าง เรื่องราว ประวัติศาสตร์หรือวิถีชีวิตที่มีความเจริญงอกงามตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งจะเป็นสิ่งที่จับต้องได้ เช่น โบราณวัตถุและโบราณสถาน ร่องรอยของสิ่งปลูกสร้างทางประวัติศาสตร์ที่ยังคงทิ้งเอาไว้ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาและเรียนรู้ เช่น ทางรถไฟสายมรณะ รวมไปถึงสิ่งที่จับต้องไม่ได้ดังเช่นเรื่องราวหรือเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นมาแล้วกระทบคนในชุมชนจนถึงในปัจจุบันเรื่องราวเหล่านั้นยังคงได้รับการถ่ายทอดออกมาจากรุ่นสู่รุ่น
จังหวัดกาญจนบุรีอุดมไปด้วยแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมที่สำคัญ เช่น แหล่งโบราณคดีบ้านเก่าเป็นแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมในสมัยก่อนประวัติศาสตร์เป็นแหล่งศึกษาและเรียนรู้รูปแบบการใช้ชีวิตของคนในสมัยก่อนที่จะมีตัวอักษรใช้ อุทยานประวัติศาสตร์เมืองสิงห์ แหล่งมรดกทางวัฒนธรรมโบราณสมัยเขมรแห่งหนึ่งที่พบในประเทศไทย ซึ่งแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมทั้ง ๒ แห่ง ขาดการเชื่อมโยงข้อมูลกับท้องถิ่น ขาดการเชื่อมโยงข้อมูลกับคนในชุมชน แต่เป็นแหล่งโบราณคดีที่ใช้ในการเชื่อมโยงข้อมูลทางประวัติศาสตร์ในระดับชาติ เมื่อมองถึงการเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่จะสามารถศึกษาถึงวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของคนในท้องถิ่นกลับปรากฏว่า อำเภอสังขละบุรี เป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางไปศึกษามรดกทางวัฒนธรรมท้องถิ่นมากที่สุด
ดังนั้น เมื่อกระแสโลกาภิวัตน์และการเปลี่ยนแปลงในระบบทุนนิยมได้เข้ามา จึงเกิดการแสวงหาการธำรงรักษามรดกทางวัฒนธรรมดั้งเดิมเอาไว้มากที่สุด ซึ่งในจังหวัดกาญจนบุรีเองก็ยังมีชุมชนที่รักษาแบบแผนวิถีวัฒนธรรมเอาไว้อยู่ เช่น ชุมชนปากแพรก ในเขตอำเภอเมืองกาญจนบุรี และชุมชนตลาดเก่าท่าม่วงในเขตอำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี เป็นต้น
ประกอบกับคณาจารย์รายวิชาวิถีไทยได้รับทุนการวิจัยประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๐ ในหัวข้อ การศึกษาแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมในชุมชนลุ่มแม่น้ำแม่กลองตอนบนกับความสัมพันธ์ของวิถีชีวิตคนในท้องถิ่น อีกทั้งผลจากการจัดโครงการประวัติศาสตร์สัญจรในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๙ ได้รับผลการประเมินโครงการจากผู้เข้าร่วมในระดับ ดี ผู้เข้าร่วมโครงการมีข้อเสนอแนะให้จัดโครงการเช่นนี้อีกทุกปี รวมไปถึงแผนพัฒนามหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี ยุทธศาสตร์ที่ ๔ กลยุทธที่ ๔.๑ เน้นเรื่องการสร้างเครือข่ายความร่วมมือของมหาวิทยาลัยในการให้บริการแก่ชุมชนและท้องถิ่น ในมาตรการที่ ๑ สร้างกระบวนการเรียนรู้คนในสังคม จึงได้ทำการบูรณาการงานวิจัยกับงานบริการวิชาการซึ่งเป็นการนำความรู้ที่ได้จากงานวิจัยไปเผยแพร่และถ่ายทอดให้กับชุมชนอีกด้วย
|
6. วัตถุประสงค์ |
|
|
1. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการได้เข้าใจและตระหนักถึงประวัติความเป็นมาของแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมของชุมชน
2. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการได้นำองค์ความรู้ที่ได้จากโครงการไปพัฒนาต่อยอดในการใช้ประโยชน์ทรัพยากรทางวัฒนธรรมของชุมชนต่อไป
|
7. พื้นที่ / ชุมชนเป้าหมาย |
|
|
ชุมชนถนนปากแพรก
|
8. กลุ่มโครงการบริการวิชาการ
|
|
|
กลุ่ม 4 กลุ่มโครงารบริการวิชาการอื่นๆ (ตามความเชียวชาญ ของคณะ ศูนย์ สำนัก) |
9. ชุมชนเป้าหมายบริการวิชาการของมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี |
|
|
ภายนอกมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี (ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80)
- |
กลุ่มผู้ประกอบการ/บุคลากรด้านอุตสาหกรรมบริการ |
คน |
- |
กลุ่มบุคลากรทางการศึกษา/องค์กรปกครองท้องถิ่น |
คน |
- |
กลุ่มอาชีพเกษตรกรในพื้นที่ |
คน |
- |
กลุ่มชุมชนในพื้นที่ |
100 คน |
- |
อื่นๆ (ระบุ)
|
คน |
|
- |
นักศึกษา |
10 คน |
- |
อาจารย์ |
คน |
- |
อื่นๆ (ระบุ)
|
คน |
|
10. ผลที่คาดว่าจะได้รับ เชิงปริมาณ / เชิงคุณภาพ |
|
|
13.1 ผลผลิต
ผู้เข้าร่วมโครงการร้อยละ ๘๐ มีความรู้และความเข้าใจถึงประวัติความเป็นมาของแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมในชุมชน
13.2 ผลลัพธ์
๑. ผู้เข้าร่วมโครงการเข้าใจถึงความสำคัญในอดีตของแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมของชุมชน
๒. ผู้เข้าร่วมโครงการได้เกิดความรักและหวงแหนแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมในฐานะที่เป็นทรัพยากรทางวัฒนธรรมของชุมชน
13.3 ผลกระทบ
๑. แหล่งมรดกทางวัฒนธรรมของชุมชนปากแพรก ได้รับการอนุรักษ์และดูแลจากคนในชุมชน
๒. มีการนำแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมไปใช้ต่อยอดในกิจกรรมของชุมชนมากขึ้น
|
11. วิธีดำเนินการ |
|
|
11.1 สถานที่ดำเนินการ
.พื้นที่ชุมชนปากแพรก
11.2 แผนการดำเนิน
|
พ.ศ. 2561
|
พ.ศ. 2562
|
ต.ค.
|
พ.ย.
|
ธ.ค.
|
ม.ค.
|
ก.พ.
|
มี.ค.
|
เม.ย.
|
พ.ค.
|
มิ.ย.
|
ก.ค.
|
ส.ค.
|
ก.ย.
|
๑. เสนอโครงการ
|
|
/
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
๒. จัดเตรียมข้อมูลและเนื้อหาสำหรับการบริการวิชาการ
|
|
|
/
|
/
|
|
|
|
|
|
|
|
|
๓. ประชาสัมพันธ์โครงการ
|
|
|
/
|
/
|
|
|
|
|
|
|
|
|
๔. ดำเนินงานโครงการ
๔.๑ ให้ความรู้เกี่ยวกับแหล่งมรดกทางวัฒนธรรม
๔.๒ ลงพื้นที่ภาคสนาม
|
|
|
|
|
/
|
|
|
|
|
|
|
|
๕. ติดตามผล
|
|
|
|
|
|
/
|
|
|
|
|
|
|
๕. สรุปผลโครงการ
|
|
|
|
|
|
|
/
|
|
|
|
|
|
๖. รายงานผลโครงการ
|
|
|
|
|
|
|
/
|
|
|
|
|
|
|
12. งบประมาณ |
|
|
หมวดงบรายจ่าย
|
งบประมาณ (บาท)
|
๑. ค่าตอบแทน
(ให้ระบุรายละเอียดจำนวนคน/จำนวนวัน/อัตราที่ขอตั้งค่าตอบแทน)
๑.๑ ค่าตอบแทนวิทยากร
- ค่าตอบแทนวิทยากร ๓ คน คนละ ๓ ชั่วโมง/วัน ชั่วโมงละ ๓๐๐ บาท จำนวน ๒ วัน (วันเสาร์ที่ ๒ และ ๓ ของเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๒)
๒. ค่าวัสดุ (ให้ระบุรายละเอียด)
๒.๑ ค่าวัสดุสำนักงานประกอบการสัมมนา
๒.๒ ป้ายประชาสัมพันธ์โครงการและแผ่นพับประชาสัมพันธ์โครงการ
1) ๒.๓ ค่าจัดทำเอกสารประกอบการสัมมนา / ติดตามประเมินผล
2) ๒.๔ ป้ายจัดแสดงนิทรรศการพร้อมฐานตั้ง
|
๕,๔๐๐
๔,๐๐๐
๓,๖๐๐
๒,๐๐๐
๑๕.๐๐๐
|
รวมทั้งสิ้น
|
๓๐,๐๐๐
|
|
13. ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
|
|
มิติที่ 1 ความรู้ความเข้าใจของกลุ่มเป้าหมาย
ผู้เข้าร่วมโครงการ มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมของชุมชนปากแพรกและนำความรู้ที่ได้ไปเผยแพร่ให้คนรุ่นหลังได้รับรู้และรับทราบต่อไป
มิติที่ 2 ความพึงพอใจของกลุ่มเป้าหมาย
ผู้เข้าร่วมโครงการไม่น้อยกว่าร้อยละ ๘๐ มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในระดับดี โดยมีค่าเฉลี่ยรวม
มิติที่ 3 การนำความรู้ไปใช้ของกลุ่มเป้าหมาย
ผู้รับบริการไม่น้อยกว่าร้อยละ ๘๕ สามารถนำองค์ความรู้ที่ได้จากการอบรมไปเผยแพร่ให้คนรุ่นหลังได้รับรู้และรับทราบต่อไปได้
|
14. การรายงานผลโดยโครงการ/กิจกรรมโดยภาพรวม |
|
|
|
|
|
สถานะ การอนุมัติ
วันที่ อนุมัติ * รูปแบบ วว/ดด/ปปปป เช่น 08/09/2558 |
|
|
หมายเหตุ
|
|
|
สถานะ การดำเนินการ
วันที่ดำเนินโครงการ * รูปแบบ วว/ดด/ปปปป เช่น 08/09/2558 |
|
|
หมายเหตุ
|
|
|
แหล่งงบประมาณ
กรณี อื่นๆ ระบุแหล่งเงิน |
|
|
จำนวนเงินที่ขออนุมัติ |
30000 บาท |
ค่าใช้จ่าย |
บาท |
คงเหลือ |
บาท |
คืนมหาวิทยาลัย |
บาท |
สาเหตุที่คืน |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|