รายละเอียดโครงการ
|
1. ชื่อโครงการ
การสร้างโอกาสทางธุรกิจบนโลกออนไลน์ (E-commerce) ในยุคเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลเพื่อเข้าสู่ประเทศไทย 4.0 |
2. ข้อมูลพื้นฐานของโครงการ |
|
|
2.1 ประเภทโครงการ
โครงการทั่วไป
โครงการพิเศษตามนโยบายของมหาวิทยาลัย
โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ |
|
|
2.2 ลักษณะโครงการ
โครงการใหม่
โครงการต่อเนื่อง ปีที่
|
3. ความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ / ภารกิจของหน่วยงาน |
|
|
ยุทธศาสตร์ที่ 4 ยกระดับแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นและชาติพันธ์ เพื่อเสริมสร้างคุณค่าในการดำเนินชีวิต |
4. ผู้รับผิดชอบโครงการ |
|
|
4.1 ชื่อผู้รับผิดชอบโครงการ หน่วยงาน :
4.2 หน่วยงานร่วม
ภายใน
ภายนอก |
5. หลักการและเหตุผล |
|
|
ในโลกปัจจุบันคงปฏิเสธไม่ได้ว่าอินเทอร์เน็ตได้เข้ามามีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในชีวิต ไม่เพียงแต่การสืบค้นข่าวสารข้อมูลต่างๆ การติดต่อสื่อสารในหมู่เพื่อนฝูง แต่ยังรวมไปถึงการซื้อขายสินค้าและบริการผ่านอินเทอร์เน็ตหรือที่นิยมเรียกกันว่า E-Commerce เพราะ E-Commerce บริการการซื้อขายออนไลน์ เพียงแค่คลิก ก็สามารถซื้อขายได้ง่ายดาย สร้างความสะดวกสบายให้ผู้ซื้อและผู้ขาย จับจ่ายได้ทุกที่ทุกเวลา เทคโนโลยีอินเตอร์เน็ต จึงถือเป็นปัจจัยหลักที่ช่วยส่งเสริมให้ธุรกิจ E-Commerce เติบโตไปได้อย่างรวดเร็วมาก การทำธุรกิจ E-Commerce ปัจจุบัน สามารถใช้งานได้จากหลายช่องทาง ทั้งทางสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หรือ คอมพิวเตอร์การซื้อขายออนไลน์โดยผ่านช่องทางเครือข่ายและอุปกรณ์ที่สามารถรองรับได้ หลายช่องทางนี้ จึงมีความสอดคล้องกับการพัฒนาประประเทศไทยยุทธศาสตร์ชาติที่กำลังขับเคลื่อนประเทศไทยเข้าสู่ประเทศไทย 4.0 และการปัจจุบันประเทศไทยได้เข้าสู่เศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลโดยในการดำเนินชีวิตในแต่ละวัน ที่เกี่ยวข้องกับอินเตอร์เน็ตเป็นส่วนใหญ่ แม้แต่การซื้อ ขาย ในโลกออนไลน์ก็ทวีคุณเพิ่มมากขึ้น เพราะทำให้เกิดความสะดวกสบาย ยิ่งไปกว่านั้น E-Commerce ยังเป็นช่องทางใหม่สำหรับผู้ประกอบการ ซึ่งถือเป็นช่องทางหนึ่งที่ช่วยสร้างโอกาสในการขยายช่องทางการค้าขายให้ผู้ประกอบการได้มากยิ่งขึ้น และสามารถสร้างรายได้ที่เป็นการลงทุนน้อย เหมาะกับผู้ประกอบการทุกประเภทและผู้ต้องการสร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัว E-Commerce จึงเป็นโอกาสอันดี ในการขายสินค้าออนไลน์ ทำให้ผู้ประกอบการและบุคคลทั่วไปได้มีความรู้ สามารถ เป็นช่องทางประชาสัมพันธ์ขายสินค้า และประชาสัมพันธ์ธุรกิจของตนได้เป็นอย่างดี ผู้เข้าอบรมยังได้เพิ่มทักษะความรู้ทางธุรกิจในโลกออนไลน์ให้กับตนเอง เพื่อให้ก้าวเข้าสู่เศรษฐกิจและดิจิทัลและเข้าสู่ประเทศไทย 4.0
สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี ได้เล็งเห็นความสำคัญในประเด็นดังกล่าว จึงได้มีการจัดโครงการนี้ขึ้น โดยกำหนดหัวข้อ เรื่องคือ “การออกแบบเว็บไซต์การสร้างโอกาสทางธุรกิจบนโลกออนไลน์ (E-commerce) ในยุคเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลเพื่อรองรับประเทศไทย 4.0” ที่มีเนื้อหามุ่งเน้นไปที่การออกแบบเว็บไซต์ในการสร้างธุรกิจบนโลกออนไลน์ (E-commerce) ได้รับความรู้ในการออแบบเว็บไซต์ การแข่งขันการขายสินค้าบนโลกออนไลน์ในปัจจุบัน ซึ่งผู้เข้าอบรมสามารถ นำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์และเกิดรายได้ให้เพื่อสอดคล้องกับธุรกิจของตนต่อไป
|
6. วัตถุประสงค์ |
|
|
6.1 เพื่อให้มีความรู้เกี่ยวการขายสินค้าบนโลกออนไลน์ (E-commerce) ในยุคเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล
เพื่อเข้าสู่ประเทศไทย 4.0
6.2 เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจบนโลกออนไลน์ (E-commerce) ในยุคเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลเพื่อเข้าสู่ประเทศไทย 4.0
|
7. พื้นที่ / ชุมชนเป้าหมาย |
|
|
|
8. กลุ่มโครงการบริการวิชาการ
|
|
|
กลุ่ม 4 กลุ่มโครงารบริการวิชาการอื่นๆ (ตามความเชียวชาญ ของคณะ ศูนย์ สำนัก) |
9. ชุมชนเป้าหมายบริการวิชาการของมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี |
|
|
ภายนอกมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี (ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80)
- |
กลุ่มผู้ประกอบการ/บุคลากรด้านอุตสาหกรรมบริการ |
- คน |
- |
กลุ่มบุคลากรทางการศึกษา/องค์กรปกครองท้องถิ่น |
10 คน |
- |
กลุ่มอาชีพเกษตรกรในพื้นที่ |
- คน |
- |
กลุ่มชุมชนในพื้นที่ |
10 คน |
- |
อื่นๆ (ระบุ)
ภาคธุรกิจ ประชาชน และผู้สนใจ |
20 คน |
|
- |
นักศึกษา |
คน |
- |
อาจารย์ |
คน |
- |
อื่นๆ (ระบุ)
|
คน |
|
10. ผลที่คาดว่าจะได้รับ เชิงปริมาณ / เชิงคุณภาพ |
|
|
13.1 ผลผลิต
1. ผู้เข้าอบรมสามารถการสร้างโอกาสทางธุรกิจบนโลกออนไลน์ (E-commerce)
13.2 ผลลัพธ์
1. มีความรู้ ทักษะการสร้างโอกาสทางธุรกิจบนโลกออนไลน์ (E-commerce)
2. ผู้เข้าอบรมมีช่องทางการจำหน่ายสินค้าเพิ่มมากขึ้นและสามารถสร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัว
13.3 ผลกระทบ
มีความเข้มแข็งให้กับชุมชนการสร้างโอกาสทางธุรกิจบนโลกออนไลน์ (E-commerce)
|
11. วิธีดำเนินการ |
|
|
11.1 สถานที่ดำเนินการ
สถานที่ดำเนินโครงการ อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี
11.2 แผนการดำเนิน
ขั้นตอนดำเนินการ |
พ.ศ.2561
|
พ.ศ.2562
|
ต.ค.
|
พ.ย.
|
ธ.ค.
|
ม.ค.
|
ก.พ.
|
มี.ค.
|
เม.ย.
|
พ.ค.
|
มิ.ย.
|
ก.ค.
|
ส.ค.
|
ก.ย.
|
1.ติดต่อประสานงานกับชุมชนองค์กรภาครัฐ/โรงเรียน ภาคธุรกิจประชาชน ในจังหวัดกาญจนบุรี และประชาชนทั่วไปเพื่อประชาสัมพันธ์การเข้าร่วมการอบรม บนช่องทางที่หลากหลาย เช่นโปสเตอร์ แผ่นพับ เฟสบุค ไลน์ โดยวิธีสมัครทางอินเตอร์เน็ตและสมัครด้วยตนเอง |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2. รวบรวมจำนวนผู้เข้าอบรม และทำจดหมายเชิญวิทยากร |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3.เตรียมเอกสารประการอบรมและจัดเตรียมสถานที่ในการฝึกอบรม เช็คระบบคอมพิวเตอร์ ความพร้อมในการทำงานในระบบคอมพิวเตอร์ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
4.จัดอบรมโครงการ การสร้างโอกาสทางธุรกิจบนโลกออนไลน์ (E-commerce) ในยุคเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลเพื่อเข้าสู่ประเทศไทย 4.0 จำนวน 2 วัน วิทยากรโดยคณาอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญ สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
5.สรุปผลโครงการตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดโดยสรุปผลจากผู้เข้าอบรมโครงการ “การสร้างโอกาสทางธุรกิจบนโลกออนไลน์ (E-commerce) ในยุคเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลเพื่อเข้าสู่ประเทศไทย 4.0 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
6. ติดตามผลโครงการ“การสร้างโอกาสทางธุรกิจบนโลกออนไลน์ (E-commerce) ในยุคเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลเพื่อเข้าสู่ประเทศไทย 4.0 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
7. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
8. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
9. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
10. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
11. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
12. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
13. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
14. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
15. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
12. งบประมาณ |
|
|
รายการ
|
จำนวนเงิน
|
1. ค่าตอบแทน
(ให้ระบุรายละเอียดจำนวนคน/จำนวนวัน/อัตราที่ขอตั้งค่าตอบแทน)
1.1 ค่าตอบแทนวิทยากรวิทยากรภายใน 3คนๆ 2 วันๆ ละ 6 ชั่วโมงๆละ
300 บาท (3x2x6x300)
1.2 ค่าตอบแทนวิทยากรภายนอก 1 คน 2 วันๆละ 6 ชั่วโมงๆละ 600 บาท
(1x2x6x600)
|
|
2. ค่าใช้สอย
-
อาหารกลางวัน มื้อๆละ 80 บาท 40คน 2มื้อ (80x40x2)
2. ค่าอาหารว่างเครื่องดื่ม 40คน ๆ ละ 25 บาท 4มื้อๆ (40x25x4)
|
|
3. ค่าวัสดุ
3.1 ค่าเอกสารประกอบการอบรม จำนวน 40 เล่มๆละ 100 บาท
3.2 ค่าชุดอุปกรณ์ประกอบการอบรม (กระเป๋า ปากกา ดินสอ แฟร์ชไดร์ และ
อื่นๆ
3.3 จ้างเหมาทำป้ายประชาสัมพันธ์ จำนวน 2 ป้ายๆละ 1,500 บาท
|
19,000
4,000
12,000
3,000
|
รวมงบประมาณ
|
47,400
|
|
13. ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
|
|
มิติที่ 1 ความรู้ความเข้าใจของกลุ่มเป้าหมาย
- ชุมชนมีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการสร้างโอกาสทางธุรกิจบนโลกออนไลน์ (E-commerce) ในยุคเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลเพื่อเข้าสู่ประเทศไทย 4.0
- ชุมชนมีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับทักษะ การสร้างธุรกิจบนโลกออนไลน์ (E-commerce)
มิติที่ 2 ความพึงพอใจของกลุ่มเป้าหมาย
1. ความพึงพอใจด้านกระบวนการ ขั้นตอนการให้บริการ
- ไม่น้อยกว่าร้อยละ 90
2. ความพึงพอใจด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ
- ไม่น้อยกว่าร้อยละ90
3. ความพึงพอใจด้านสิ่งอำนวยความสะดวก
- ไม่น้อยกว่าร้อยละ90
4. ความพึงพอใจต่อคุณภาพการให้บริการ
- ไม่น้อยกว่าร้อยละ90
มิติที่ 3 การนำความรู้ไปใช้ของกลุ่มเป้าหมาย
- ชุมชนทักษะความรู้ความสามารถในการการสร้างโอกาสทางธุรกิจบนโลกออนไลน์ (E-commerce) ในยุคเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลเพื่อเข้าสู่ประเทศไทย 4.0 และเพิ่มรายได้ให้กับตนเองและครอบครัว ไม่น้อยกว่าร้อยละ 95
|
14. การรายงานผลโดยโครงการ/กิจกรรมโดยภาพรวม |
|
|
(ลงชื่อ) ผู้เสนอโครงการ
(นางสาวสุภาพร พรมโส)
/ /
(ลงชื่อ) ผู้เสนอโครงการ
(อาจารย์วิยะดา พลชัย)
/ /
(ลงชื่อ) ผู้เสนอโครงการ
(นายพิศาล คงเอียด)
/ /
|
|
|
สถานะ การอนุมัติ
วันที่ อนุมัติ * รูปแบบ วว/ดด/ปปปป เช่น 08/09/2558 |
|
|
หมายเหตุ
|
|
|
สถานะ การดำเนินการ
วันที่ดำเนินโครงการ * รูปแบบ วว/ดด/ปปปป เช่น 08/09/2558 |
|
|
หมายเหตุ
|
|
|
แหล่งงบประมาณ
กรณี อื่นๆ ระบุแหล่งเงิน |
|
|
จำนวนเงินที่ขออนุมัติ |
47400 บาท |
ค่าใช้จ่าย |
บาท |
คงเหลือ |
บาท |
คืนมหาวิทยาลัย |
บาท |
สาเหตุที่คืน |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|