รายละเอียดโครงการ
|
1. ชื่อโครงการ
โครงการพัฒนาศักยภาพด้านการอ่านอักษรขอมไทยแก่พระสังฆาธิการในจังหวัดกาญจนบุรีเพื่อเป็นผู้ดูแลและอนุรักษ์เอกสารโบราณของวัดในจังหวัดกาญจนบุรี |
2. ข้อมูลพื้นฐานของโครงการ |
|
|
2.1 ประเภทโครงการ
โครงการทั่วไป
โครงการพิเศษตามนโยบายของมหาวิทยาลัย
โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ |
|
|
2.2 ลักษณะโครงการ
โครงการใหม่
โครงการต่อเนื่อง ปีที่
|
3. ความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ / ภารกิจของหน่วยงาน |
|
|
ยุทธศาสตร์ที่ 3 ส่งเสริม พัฒนาคุณภาพให้การบริการวิชาการและวิชาชีพ |
4. ผู้รับผิดชอบโครงการ |
|
|
4.1 ชื่อผู้รับผิดชอบโครงการ หน่วยงาน :
4.2 หน่วยงานร่วม
ภายใน
ภายนอก |
5. หลักการและเหตุผล |
|
|
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร ได้เริ่มสำรวจภูมิภาคตะวันตกเป็นพื้นที่แรก โดยได้ทำการสำรวจงานวรรณกรรมพื้นบ้านที่มีการบันทึกไว้เป็นลายลักษณ์อักษร ในเขต 8 จังหวัดของภูมิภาคตะวันตก ได้แก่ กาญจนบุรี ราชบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ สุพรรณบุรี นครปฐม สมุทรสาคร และสมุทรสงคราม ซึ่งประกอบด้วยวัด ประมาณ 760 แห่งโครงการสำรวจวรรณกรรมท้องถิ่นภาคกลางเริ่มขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2541 จากข้อมูลดังกล่าว พบว่าในจังหวัดกาญจนบุรี ได้พบจำนวนเอกสารโบราณที่บันทึกลงในในลานและสมุดไทยมากถึง 521 เรื่อง โดยแบ่งเป็น กฎหมาย ตำรายา พุทธศาสนา ลัทธิพิธีกรรม โหราศาสตร์และการคำนวณ ไสยศาสตร์ จริยศาสตร์และคำสอนรวมถึงวรรณกรรม และปกิณกะต่าง ๆ โดยกระจายอยู่ในวัดสำคัญต่าง ๆ ในจังหวัดกาญจนบุรี
เอกสารโบราณเหล่านั้นจัดเป็นเอกสารชั้นต้นที่ให้ประโยชน์ต่อการศึกษาเกี่ยวกับเรื่องราวของบรรพชน บ่งบอกความเคลื่อนไหวของอารยธรรม และค่านิยมแห่งสังคมในกลุ่มชนโบราณแต่ละยุคสมัยทุกภูมิภาคของประเทศ อีกทั้งยังเป็นประโยชน์ในการศึกษาวิชาการด้านประวัติศาสตร์ โบราณคดี อักษรศาสตร์ ภาษาศาสตร์ อักขรวิธี ศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี และเรื่องอื่นๆ อันเกี่ยวกับชีวิตความเป็นอยู่ของกลุ่นชนในอดีต(สำนักหอสมุดแห่งชาติ, 2552ก) เป็นเอกสารโบราณที่บันทึกเรื่องราวโดยการจาร (เขียนด้วยเหล็กแหลมคม) ตัวหนังสือลงบนใบของต้นลาน ใบลานจะใช้จารทั้งสองด้าน เมื่อจารจบเรื่องแล้วจะใช้สายสนองร้อยเข้าเป็นผูก มีอายุมากกว่าร้อยปี ถ้าเก็บรักษาไม่ถูกต้องตามหลักวิชา จะทำให้เสื่อมสภาพอันเนื่องจากภัยธรรมชาติ เช่น ความชื้น ความร้อน เป็นต้น หรือถูกพวกสัตว์ประเภทหนูและแมลงกัดกินเสียหายได้ แต่ที่ทำความเสียหายให้กับหนังสือใบลานมากที่สุดกลับเป็นมนุษย์ ทั้งโดยเจตนาและไร้เจตนา ที่เจตนาคือนำไปขายให้ต่างชาติที่ไร้เจตนาคือนำไปเผาหรือป่นเป็นมวลสารเพื่อใช้ในการสร้างพระผงบูชา (สำนักหอสมุดแห่งชาติ, 2552ก)
ในจังหวัดกาญจนบุรี ได้พบจำนวนเอกสารโบราณที่บันทึกลงในในลานและสมุดไทยมากถึง 521 เรื่อง โดยแบ่งเป็น กฎหมาย ตำรายา พุทธศาสนา ลัทธิพิธีกรรม โหราศาสตร์และการคำนวณ ไสยศาสตร์ จริยศาสตร์และคำสอน รวมถึงวรรณกรรม และปกิณกะ ต่าง ๆ ซึ่งกระจายอยู่ในวัดต่าง ๆ ทั่วจังหวัดกาญจนบุรี เช่นวัดเทวสังฆาราม วัดไชยชุมพลชนะสงคราม และวัดศรีอุปลารามเป็นต้น
ปัจจุบันนี้การอนุรักษ์หนังสือใบลานนั้นได้รับความสนใจดูแลทั้งภายในประเทศและสากล แต่ในด้านการศึกษาค้นคว้าเนื้อหาในหนังสือใบลานนั้นยังมีน้อยมาก เนื่องจากหนังสือเหล่านี้บันทึกด้วยอักษรโบราณ บุคลากรผู้มีความรู้ความสามารถในด้านนี้นับวันจะขาดแคลน ตลอดจนไม่มีการส่งเสริมให้มีการศึกษาทางด้านนี้เท่าที่ควร จึงยังคงมีหนังสือใบลานที่ไม่ได้รับการศึกษาตกค้างอยู่เป็นจำนวนมาก
ผู้จัดทำโครงการจึงต้องการจะพัฒนาศักยภาพด้านการอ่านอักษรขอมไทยแก่พระสังฆาธิการในจังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งเป็นเจ้าของเอกสารเหล่านั้น เพื่อให้รู้วิธีอ่าน และสามารถถอดความเนื้อหาของเอกสารโบราณเหล่านั้นได้ ซึ่งจะทำให้พระสังฆาธิการที่ได้รับการอบรมสามารถดูแลและรักษาเอกสารโบราณที่มีอยู่ในวัดได้อย่างเหมาะสม และสามารถถอดความพระธรรมคำสอนหรือเรื่องอื่น ๆ ที่จารในเอกสารโบราณ เพื่อเผยแพร่แก่พุทธศาสนิกชนต่อไป
|
6. วัตถุประสงค์ |
|
|
7.1. เพื่อพัฒนาศักยภาพด้านการอ่านเอกสารโบราณแก่พระสังฆาธิการในจังหวัดกาญจนบุรี
7.2. เพื่อให้พระสังฆาธิการตระหนักและเห็นคุณค่าของเอกสารโบราณภายในวัดของตน สามารถดูแลรักษาและอนุรักษ์ให้คงอยู่ตลอดไป
7.1.เพื่อพัฒนาศักยภาพด้านการอ่านเอกสารโบราณแก่พระสังฆาธิการในจังหวัดกาญจนบุรี
7.2. เพื่อให้พระสังฆาธิการตระหนักและเห็นคุณค่าของเอกสารโบราณภายในวัดของตน สามารถดูแลรักษาและอนุรักษ์ให้คงอยู่ตลอดไป
|
7. พื้นที่ / ชุมชนเป้าหมาย |
|
|
|
8. กลุ่มโครงการบริการวิชาการ
|
|
|
กลุ่ม 4 กลุ่มโครงารบริการวิชาการอื่นๆ (ตามความเชียวชาญ ของคณะ ศูนย์ สำนัก) |
9. ชุมชนเป้าหมายบริการวิชาการของมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี |
|
|
ภายนอกมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี (ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80)
- |
กลุ่มผู้ประกอบการ/บุคลากรด้านอุตสาหกรรมบริการ |
คน |
- |
กลุ่มบุคลากรทางการศึกษา/องค์กรปกครองท้องถิ่น |
คน |
- |
กลุ่มอาชีพเกษตรกรในพื้นที่ |
คน |
- |
กลุ่มชุมชนในพื้นที่ |
คน |
- |
อื่นๆ (ระบุ)
พระสังฆาธิการในจังหวัดกาญจนบุรี |
40 คน |
|
- |
นักศึกษา |
5 คน |
- |
อาจารย์ |
4 คน |
- |
อื่นๆ (ระบุ)
|
คน |
|
10. ผลที่คาดว่าจะได้รับ เชิงปริมาณ / เชิงคุณภาพ |
|
|
10.1 ด้านผลผลิต (output)
นักศึกษาและอาจารย์มีการบริการวิชาการด้านภาษาไทยและให้องค์ความรู้เพื่ออนุรักษ์และพัฒนาท้องถิ่น
10.2 ด้านผลลัพธ์ (outcome)
นักศึกษาและอาจารย์มีประสบการณ์ในด้านการบริการวิชาการและเป็นการเพิ่มพูนองค์ความรู้ด้านภาษาไทยเพื่อใช้ในการเรียนการสอน
10.3 ด้านผลกระทบ (impact)
|
11. วิธีดำเนินการ |
|
|
11.1 สถานที่ดำเนินการ
มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี
11.2 แผนการดำเนิน
ขั้นตอนดำเนินการ |
พ.ศ.2561
|
พ.ศ.2562
|
ต.ค.
|
พ.ย.
|
ธ.ค.
|
ม.ค.
|
ก.พ.
|
มี.ค.
|
เม.ย.
|
พ.ค.
|
มิ.ย.
|
ก.ค.
|
ส.ค.
|
ก.ย.
|
1. ประชุมเพื่อวางแผนการจัดโครงการ |
|
/
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2.เสนอโครงการเพื่ออนุมัติ |
|
|
/
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3.ดำเนินกิจกรรมโครงการ |
|
|
|
/
|
/
|
|
|
|
|
|
|
|
4.ประเมินผลการจัดกิจกรรม |
|
|
|
|
|
/
|
|
|
|
|
|
|
5.รายงานผลการดำเนินการโครงการ |
|
|
|
|
|
/
|
|
|
|
|
|
|
6. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
7. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
8. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
9. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
10. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
11. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
12. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
13. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
14. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
15. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
12. งบประมาณ |
|
|
รายการ
|
จำนวนเงิน
|
1. ค่าตอบแทน
-ค่าตอบแทนวิทยากรภายใน 4 คน จำนวน 12 ชั่วโมง ๆ ละ 300 บาท
เป็นเงิน 14,400 บาท
|
14,400
|
2. ค่าใช้สอย
-ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มสำหรับพระสังฆาธิการ นักศึกษา และอาจารย์ จำนวน 53 รูป/คนๆ ละ 4มื้อๆ ละ 25 บาทเป็นเงิน5,300 บาท
-ค่าอาหารกลางวันสำหรับนักเรียน นักศึกษา และอาจารย์ จำนวน 53 รูป/คน ๆ ละ 2มื้อๆ ละ 60 บาทเป็นเงิน 5,760บาท
|
11,660
|
3. ค่าวัสดุ
-วัสดุสำนักงานอุปกรณ์ในการจัดกิจกรรมและค่าถ่ายเอกสารสำเนาและ เข้ารูปเล่มพร้อมปกสีเป็นเงิน 10,000บาทn>เป็นเงิน 5,760บาท
|
10,000
|
รวมงบประมาณ
|
36,060
|
|
13. ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
|
|
มิติที่ 1 ความรู้ความเข้าใจของกลุ่มเป้าหมาย
-พระสังฆาธิการที่เข้ารับการฝึกอบรมมีความรู้ความเข้าใจในการอ่านอักษรขอมไทยที่ปรากฏอยู่ในวัดของตนเอง สามารถที่จะดูแล รักษา อนุรักษ์ และอ่านพระธรรมคำสอนหรือเรื่องอื่น ๆ ที่ปรากฏในเอกสารโบราณได้ เพื่อนำหลักธรรมไปเผยแพร่แก่พุทธศาสนิกชนต่อไป
มิติที่ 2 ด้านความพึงพอใจของกลุ่มเป้าหมาย 4 ประเด็น
1. ความพึงพอใจด้านกระบวนการ ขั้นตอนการให้บริการ
-ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
2. ความพึงพอใจด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ
-ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
3. ความพึงพอใจด้านสิ่งอำนวยความสะดวก
-ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
4. ความพึงพอใจต่อคุณภาพการให้บริการ
-ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
มิติที่ 3 การนำความรู้ไปใช้ของกลุ่มเป้าหมาย
-ผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมสามารถนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ได้ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
-ผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมสามารถนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ได้ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 95
-ความพึงพอใจของผู้รับบริการที่รับริการวิชาการและวิชาชีพต่อประโยชน์จากการบริการ ร้อยละ 90
|
14. การรายงานผลโดยโครงการ/กิจกรรมโดยภาพรวม |
|
|
|
|
|
สถานะ การอนุมัติ
วันที่ อนุมัติ * รูปแบบ วว/ดด/ปปปป เช่น 08/09/2558 |
|
|
หมายเหตุ
|
|
|
สถานะ การดำเนินการ
วันที่ดำเนินโครงการ * รูปแบบ วว/ดด/ปปปป เช่น 08/09/2558 |
|
|
หมายเหตุ
|
|
|
แหล่งงบประมาณ
กรณี อื่นๆ ระบุแหล่งเงิน |
|
|
จำนวนเงินที่ขออนุมัติ |
36060 บาท |
ค่าใช้จ่าย |
บาท |
คงเหลือ |
บาท |
คืนมหาวิทยาลัย |
บาท |
สาเหตุที่คืน |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|