รายละเอียดโครงการ
|
1. ชื่อโครงการ
โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ “อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้นและการควบคุมหุ่นยนต์อัตโนมัติขนาดเล็กสำหรับครูที่สอนการศึกษาขั้นพื้นฐาน” |
2. ข้อมูลพื้นฐานของโครงการ |
|
|
2.1 ประเภทโครงการ
โครงการทั่วไป
โครงการพิเศษตามนโยบายของมหาวิทยาลัย
โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ |
|
|
2.2 ลักษณะโครงการ
โครงการใหม่
โครงการต่อเนื่อง ปีที่
|
3. ความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ / ภารกิจของหน่วยงาน |
|
|
ยุทธศาสตร์ที่ 3 ส่งเสริม พัฒนาคุณภาพให้การบริการวิชาการและวิชาชีพ |
4. ผู้รับผิดชอบโครงการ |
|
|
4.1 ชื่อผู้รับผิดชอบโครงการ หน่วยงาน :
4.2 หน่วยงานร่วม
ภายใน
ภายนอก |
5. หลักการและเหตุผล |
|
|
ด้วยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้เล็งเห็นประโยชน์ของการนำหุ่นยนต์มาเป็นสื่อและเครื่องมือในการพัฒนาการเรียนการสอน และให้ความสำคัญกับการพัฒนาการคิดสร้างสรรค์ และการออกแบบเทคโนโลยี ได้มีการประกวดและแข่งขันหุ่นยนต์ สพฐ. งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน เป็นประจำทุกปี เป็นเกมการประกวดแข่งขันที่เน้นการพัฒนาทักษะการคิด การออกแบบเสร้างสรรค์เป็น หุ่นยนต์/ สิ่งประดิษฐ์ การนำความรู้ด้านอิเล็กทรอนิกส์ กลศาสตร์และเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มาบูรณาการกับสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ศิลปะ และสาระการเรียนรู้อื่น ๆ โดยใช้หุ่นยนต์เป็นสื่อ ซึ่งมีการกำหนดโจทย์ให้สร้างหุ่นยนต์เพื่อทำภารกิจตามที่กำหนด จึงเป็นการนำความรู้จากสาระต่างๆ มาหลอมรวมเป็นความคิดในการออกแบบสร้างสรรค์เป็นหุ่นยนต์และวางแผนให้หุ่นยนต์ทำงานตามจินตนาการ โดยเริ่มจากการนำวัสดุพื้นบ้านที่มีอยู่ทั่วไป ผสมผสานความรู้ทางช่าง เทคนิค ทางกล แมคาทอนิก มาสร้างเป็นหุ่นยนต์บังคับมือ ซึ่งเป็นพื้นฐานเบื้องต้นสำหรับผู้เริ่มต้นหรือสร้างเป็นหุ่นยนต์อัตโนมัติเพื่อให้ทำภารกิจตามโจทย์กำหนดในการแข่งขันเพื่อให้ผู้เรียนได้สนุกสนาน ตลอดจนการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ในการเขียนปรแกรมควบคุมให้หุ่นยนต์ทำงานตามความต้องการ ซึ่งเป็นการเรียนรู้ขั้นสูงขึ้นตามลำดับ และยังมีกิจกรรมที่ต่อยอดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะ ความสามารถและศักยภาพผู้เรียนจากการประกวดโครงงานหุ่นยนต์ ซึ่งตัดสินที่หุ่นยนต์สามารถทำงานได้จริงตามจินตนาการ จึงเป็นการพัฒนาครู นักเรียนทั้งด้านความรู้ที่นำไปสู่การปฏิบัติจริง และพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน เช่น การทำงานเป็นทีม การช่างสังเกต การฝึกความอดทน ความพยายาม มุ่งมั่น รู้จักวางแผนการทำงานจะช่วยกระตุ้นและส่งเสริมให้เกิด การเรียนรู้แบบบูรณาการ เกิดแรงบันดาลใจที่ประดิษฐ์ สร้างสรรค์ผลงาน การออกแบบและสร้างหุ่นยนต์ในลักษณะต่าง ๆ เพื่อเสริมความเข้มแข็งทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้กับนักเรียนและเยาวชนของชาติ
จากการสอบถามครูที่สอนการศึกษาขั้นพื้นฐาณในเขตพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีพบว่ามีต้องการความรู้เพิ่มเติมในด้านอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้นและการควบคุมหุ่นยนต์อัตโนมัติขนาดเล็ก เพื่อนำความรู้ที่ขาด ไปเติมเต็มให้กับนักเรียนในโรงเรียน สาขาวิชาคณิตศาสตร์ คณะครุศาสตร์ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญนี้จึงได้จัดโครงการบริการวิชาการ โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ “อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้นและการควบคุมหุ่นยนต์อัตโนมัติขนาดเล็กสำหรับครูที่สอนการศึกษาขั้นพื้นฐาณ”ขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการแก่ครูที่สอนการศึกษาขั้นพื้นฐาณในเขตพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี
|
6. วัตถุประสงค์ |
|
|
1. เพื่อให้ครูผู้สอน ที่สนใจได้พัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญด้วยหุ่นยนต์ และโครงงาน
2. เพื่อให้ครูผู้สอน ตระหนัก และเห็นความสำคัญของการนำสื่อหุ่นยนต์ไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา และบูรณาการตามแนวทางสะเต็มศึกษา
3. เพื่อพัฒนาทักษะ ความสามารถของครู นักเรียนด้านการควบคุมหุ่นยนต์และการพัฒนาสิ่งประดิษฐ์ทางวิศวกรรม
|
7. พื้นที่ / ชุมชนเป้าหมาย |
|
|
โรงเรียนในจังหวัดกาญจนบุรี
|
8. กลุ่มโครงการบริการวิชาการ
|
|
|
กลุ่ม 4 กลุ่มโครงารบริการวิชาการอื่นๆ (ตามความเชียวชาญ ของคณะ ศูนย์ สำนัก) |
9. ชุมชนเป้าหมายบริการวิชาการของมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี |
|
|
ภายนอกมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี (ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80)
- |
กลุ่มผู้ประกอบการ/บุคลากรด้านอุตสาหกรรมบริการ |
คน |
- |
กลุ่มบุคลากรทางการศึกษา/องค์กรปกครองท้องถิ่น |
40 คน |
- |
กลุ่มอาชีพเกษตรกรในพื้นที่ |
คน |
- |
กลุ่มชุมชนในพื้นที่ |
คน |
- |
อื่นๆ (ระบุ)
|
คน |
|
- |
นักศึกษา |
คน |
- |
อาจารย์ |
คน |
- |
อื่นๆ (ระบุ)
|
คน |
|
10. ผลที่คาดว่าจะได้รับ เชิงปริมาณ / เชิงคุณภาพ |
|
|
10.1 ด้านผลผลิต (output)
ครูที่สอนการศึกษาขั้นพื้นฐาณในจังหวัดกาญจนบุรีเข้าร่วมโครงการบริการวิชาการ
10.2 ด้านผลลัพธ์ (outcome)
1. ครูผู้สอน ได้พัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญด้วยหุ่นยนต์ และโครงงาน
2. ครูผู้สอน ตระหนัก และเห็นความสำคัญของการนำสื่อหุ่นยนต์ไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา และบูรณาการตามแนวทางสะเต็มศึกษา
10.3 ด้านผลกระทบ (impact)
|
11. วิธีดำเนินการ |
|
|
11.1 สถานที่ดำเนินการ
มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี
11.2 แผนการดำเนิน
ขั้นตอนดำเนินการ |
พ.ศ.2561
|
พ.ศ.2562
|
ต.ค.
|
พ.ย.
|
ธ.ค.
|
ม.ค.
|
ก.พ.
|
มี.ค.
|
เม.ย.
|
พ.ค.
|
มิ.ย.
|
ก.ค.
|
ส.ค.
|
ก.ย.
|
1. ประชุมเพื่อวางแผนการจัดโครงการ |
|
|
|
/
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2. เสนอโครงการเพื่ออนุมัติ |
|
|
|
|
/
|
|
|
|
|
|
|
|
3. ดำเนินกิจกรรมโครงการ |
|
|
|
|
|
|
/
|
|
|
|
|
|
4.ประเมินผลการจัดกิจกรรม |
|
|
|
|
|
|
/
|
|
|
|
|
|
5.รายงานผลการดำเนินการโครงการ |
|
|
|
|
|
|
/
|
|
|
|
|
|
6. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
7. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
8. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
9. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
10. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
11. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
12. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
13. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
14. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
15. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
12. งบประมาณ |
|
|
รายการ
|
จำนวนเงิน
|
1. ค่าตอบแทน
-ค่าตอบแทนวิทยากรภายนอกจำนวน 2 คน ๆ ละ 12 ชั่วโมงๆละ 600 บาท เป็นเงิน 14,400 บาท
-ค่าตอบแทนวิทยากรภายในจำนวน 3 คน ๆ ละ 12 ชั่วโมงๆละ 300 บาท เป็นเงิน 10,800 บาท
|
25,200
|
2. ค่าใช้สอย
-ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มสำหรับผู้เข้าร่วมอบรม จำนวน 44 คน ๆ ละ 4 มื้อ ๆ ละ 25 บาท เป็นเงิน 4,400 บาท
-ค่าอาหารกลางวันสำหรับผู้เข้าร่วมอบรม จำนวน 44 คน ๆ ละ 2 มื้อ ๆ ละ 60 บาท
เป็นเงิน 5,280 บาท
|
9,680
|
3. ค่าวัสดุ
-วัสดุสำนักงาน อุปกรณ์ในการจัดกิจกรรมโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ “อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้นและการควบคุมหุ่นยนต์อัตโนมัติขนาดเล็กสำหรับครูที่สอนการศึกษาขั้นพื้นฐาณ”เป็นเงิน 55,000บาท
|
55,000
|
รวมงบประมาณ
|
89,880
|
|
13. ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
|
|
มิติที่ 1 ความรู้ความเข้าใจของกลุ่มเป้าหมาย
- ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความรู้ความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญด้วยหุ่นยนต์ และโครงงานตระหนัก และเห็นความสำคัญของการนำสื่อหุ่นยนต์ไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา และบูรณาการตามแนวทางสะเต็มศึกษา
มิติที่ 2 ด้านความพึงพอใจของกลุ่มเป้าหมาย 4 ประเด็น
1. ความพึงพอใจด้านกระบวนการ ขั้นตอนการให้บริการ
-ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
2. ความพึงพอใจด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ
-ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
3. ความพึงพอใจด้านสิ่งอำนวยความสะดวก
-ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
4. ความพึงพอใจต่อคุณภาพการให้บริการ
-ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
มิติที่ 3 การนำความรู้ไปใช้ของกลุ่มเป้าหมาย
-ผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมสามารถนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ได้ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 95
-ความพึงพอใจของผู้รับบริการที่รับริการวิชาการและวิชาชีพต่อประโยชน์จากการบริการ ร้อยละ 90
|
14. การรายงานผลโดยโครงการ/กิจกรรมโดยภาพรวม |
|
|
|
|
|
สถานะ การอนุมัติ
วันที่ อนุมัติ * รูปแบบ วว/ดด/ปปปป เช่น 08/09/2558 |
|
|
หมายเหตุ
|
|
|
สถานะ การดำเนินการ
วันที่ดำเนินโครงการ * รูปแบบ วว/ดด/ปปปป เช่น 08/09/2558 |
|
|
หมายเหตุ
|
|
|
แหล่งงบประมาณ
กรณี อื่นๆ ระบุแหล่งเงิน |
|
|
จำนวนเงินที่ขออนุมัติ |
89880 บาท |
ค่าใช้จ่าย |
บาท |
คงเหลือ |
บาท |
คืนมหาวิทยาลัย |
บาท |
สาเหตุที่คืน |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|