รายละเอียดโครงการ
|
1. ชื่อโครงการ
โครงการบริการวิชาการอบรมเชิงปฏิบัติการ “การเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยบรรจุภัณฑ์” |
2. ข้อมูลพื้นฐานของโครงการ |
|
|
2.1 ประเภทโครงการ
โครงการทั่วไป
โครงการพิเศษตามนโยบายของมหาวิทยาลัย
โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ |
|
|
2.2 ลักษณะโครงการ
โครงการใหม่
โครงการต่อเนื่อง ปีที่
|
3. ความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ / ภารกิจของหน่วยงาน |
|
|
ยุทธศาสตร์ที่ 3 ส่งเสริม พัฒนาคุณภาพให้การบริการวิชาการและวิชาชีพ |
4. ผู้รับผิดชอบโครงการ |
|
|
4.1 ชื่อผู้รับผิดชอบโครงการ หน่วยงาน :
4.2 หน่วยงานร่วม
ภายใน
ภายนอก
เทศบาลตำบลหนองบัว
|
5. หลักการและเหตุผล |
|
|
หากสำรวจปริมาณสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ตามท้องตลาดในปัจจุบัน พบว่ามีผลิตภัณฑ์หลากหลายประเภทและมาจากหลากหลายแหล่งผลิต สินค้าหรือผลิตภัณฑ์ชนิดเดียวกันมีมากกว่า 2 แบรนด์ขึ้นไป ที่วางจำหน่ายบนชั้นสินค้าเคียงคู่กัน สินค้าแต่ละแบรนด์จำเป็นต้องแย่งชิงส่วนแบ่งการครองใจผู้บริโภคจากการสร้างจุดขายด้านต่าง ๆ อาทิ ผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ จำหน่ายในราคาที่เป็นมิตร มีช่องทางการจัดจำหน่ายที่หลากหลาย และมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดต่าง ๆ อย่างครบวงจร เช่น การลดราคา มีของแถม การจัดบูธจำหน่ายสินค้า ฯลฯ
เช่นเดียวกันกับผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นหรือสินค้าชุมชน ที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นจากผู้ผลิตในแต่ละชุมชน เนื่องจากได้รับการส่งเสริมจากภาครัฐ เพื่อเป็นการนำทรัพยากรที่มีอยู่ในท้องถิ่นมาบริหารจัดการโดยคนในชุมชนและจัดจำหน่ายเพื่อสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ชุมชนเริ่มเป็นที่รู้จักและเป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวมากขึ้น เนื่องจากราคาจับต้องได้ สามารถหาซื้อได้จากท้องถิ่นนั้น ๆ ทั้งจากร้านขายของฝาก ศูนย์ OTOP แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ นอกจากนี้ยังสามารถหาซื้อผลิตภัณฑ์ชุมชนบางอย่างได้จากห้างสรรพสินค้าหรือแหล่งซื้อขายออนไลน์ ทำให้ผลิตภัณฑ์ชุมชนสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายยิ่งขึ้น
แต่การทำให้ผลิตภัณฑ์ชุมชนเป็นที่รู้จักไปในวงกว้าง หรือได้รับการติดต่อเพื่อไปวางจำหน่ายตามห้างร้านต่าง ๆ นั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ประกอบการต้องทำผลิตภัณฑ์ของตนให้มีคุณภาพมาตรฐาน และมีการบริหารจัดการผลิตภัณฑ์ที่ดี นั่นคือ ตราสินค้าต้องเป็นสากล และสร้างจุดเด่นอื่น ๆ ให้กับผลิตภัณฑ์ชุมชน เช่น การพัฒนาบรรจุภัณฑ์ให้มีความโดดเด่น มีเอกลักษณ์ แสดงถึงอัตลักษณ์ของชุมชน หรือท้องถิ่น เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผลิตภัณฑ์ชุมชนนั้น ๆ ในการแข่งขันกับผลิตภัณฑ์ชุมชนอื่นได้อย่างเต็มศักยภาพ
หลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี เล็งเห็นความสำคัญของเรื่องดังกล่าว กอรปกับทางชุมชนหนองบัวมีความต้องการที่จะพัฒนาบรรจุภัณฑ์ของตนอยู่แล้ว จึงได้จัดโครงการบริการวิชาการอบรมเชิงปฏิบัติการ “การเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยบรรจุภัณฑ์” ให้แก่เจ้าของผลิตภัณฑ์ชุมชน บุคลากรทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงบุคคลทั่วไปที่สนใจเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ของตนเอง ทั้งในพื้นที่ชุมชนหนองบัวและใกล้เคียง เพื่อเป็นการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของผู้เข้าร่วมโครงการฯ ให้สามารถสร้างตราสินค้าของตนเองที่โดดเด่นและแตกต่างจากคู่แข่งรายอื่นได้ ทั้งยังเป็นการถ่ายทอดความรู้ทางวิชาการ เทคนิคการออกแบบบรรจุภัณฑ์สำหรับผลิตภัณฑ์ชุมชน บูรณาการความรู้ด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ชุมชนจากงานวิจัยที่เกี่ยวข้องโดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ ให้ผู้เข้าร่วมโครงการได้รับความรู้ และสามารถฝึกปฏิบัติได้ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการต่อยอดผลิตภัณฑ์ชุมชนของตนเองให้มีมูลค่ามากยิ่งขึ้น
|
6. วัตถุประสงค์ |
|
|
6.1 เพื่อส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของผู้เข้าร่วมโครงการฯ ให้สามารถสร้างตราสินค้าของตนเองได้
6.2 เพื่อให้ผู้ที่เข้าร่วมโครงการฯ สามารถนำความรู้ที่ได้รับจากการเข้าร่วมโครงการฯ ไปใช้ประโยชน์ในการต่อยอดผลิตภัณฑ์ชุมชนให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น
6.3 เพื่อถ่ายทอดเผยแพร่ความรู้ทางวิชาการ รวมถึงเทคนิคต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานด้านนิเทศศาสตร์ ให้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการ และสามารถฝึกปฏิบัติได้
6.4 เพื่อเป็นการให้บริการวิชาการแก่สังคมจากแหล่งเรียนรู้ที่มีความพร้อม ทั้งบุคลากรที่มากด้วยความรู้ความสามารถ และเครื่องมือ-อุปกรณ์ที่ทันสมัย
|
7. พื้นที่ / ชุมชนเป้าหมาย |
|
|
เทศบาลตำบลหนองบัว
|
8. กลุ่มโครงการบริการวิชาการ
|
|
|
กลุ่ม 4 กลุ่มโครงารบริการวิชาการอื่นๆ (ตามความเชียวชาญ ของคณะ ศูนย์ สำนัก) |
9. ชุมชนเป้าหมายบริการวิชาการของมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี |
|
|
ภายนอกมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี (ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80)
- |
กลุ่มผู้ประกอบการ/บุคลากรด้านอุตสาหกรรมบริการ |
คน |
- |
กลุ่มบุคลากรทางการศึกษา/องค์กรปกครองท้องถิ่น |
5 คน |
- |
กลุ่มอาชีพเกษตรกรในพื้นที่ |
คน |
- |
กลุ่มชุมชนในพื้นที่ |
20 คน |
- |
อื่นๆ (ระบุ)
พนักงานบริษัทเอกชน |
5 คน |
|
- |
นักศึกษา |
คน |
- |
อาจารย์ |
คน |
- |
อื่นๆ (ระบุ)
|
คน |
|
10. ผลที่คาดว่าจะได้รับ เชิงปริมาณ / เชิงคุณภาพ |
|
|
13.1 ผลผลิต
มีผู้สนใจเข้าร่วมโครงการฯ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
13.2 ผลลัพธ์
ผู้เข้าร่วมโครงการฯ มีความรู้เกี่ยวกับการสร้างแบรนด์ การสร้างสรรค์บรรจุภัณฑ์ และสามารถนำความรู้ไปต่อยอดเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ชุมชนของตนได้
13.3 ผลกระทบ
ผลิตภัณฑ์ชุมชนหนองบัวเป็นที่รู้จัก และมีบรรจุภัณฑ์ที่สวยงาม สามารถเทียบเท่าชุมชนอื่น ๆ ได้
|
11. วิธีดำเนินการ |
|
|
11.1 สถานที่ดำเนินการ
เทศบาลตำบลหนองบัว อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี
11.2 แผนการดำเนิน
ขั้นตอนดำเนินการ |
พ.ศ.2561
|
พ.ศ.2562
|
ต.ค.
|
พ.ย.
|
ธ.ค.
|
ม.ค.
|
ก.พ.
|
มี.ค.
|
เม.ย.
|
พ.ค.
|
มิ.ย.
|
ก.ค.
|
ส.ค.
|
ก.ย.
|
1.ประชาสัมพันธ์โครงการฯ |
/
|
/
|
/
|
/
|
/
|
|
|
|
|
|
|
|
2.เตรียมการโครงการฯ |
|
|
|
|
/
|
/
|
/
|
|
|
|
|
|
3.จัดโครงการฯ |
|
|
|
|
|
|
/
|
/
|
|
|
|
|
4.รายงานผลการดำเนินงาน |
|
|
|
|
|
|
|
|
/
|
|
|
|
5.การติดตามผล |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
/
|
/
|
/
|
6. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
7. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
8. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
9. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
10. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
11. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
12. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
13. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
14. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
15. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
12. งบประมาณ |
|
|
รายการ
|
จำนวนเงิน
|
1. ค่าตอบแทน |
12,600
|
2. ค่าใช้สอย |
3,900
|
3. ค่าวัสดุ |
28,500
|
รวมงบประมาณ
|
45,000
|
|
13. ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
|
|
มิติที่ 1 ความรู้ความเข้าใจของกลุ่มเป้าหมาย
- ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความรู้ความเข้าใจ ........ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80……….....
มิติที่ 2 ความพึงพอใจของกลุ่มเป้าหมาย
- ไม่น้อยกว่าร้อยละ .................85.........................
มิติที่ 3 การนำความรู้ไปใช้ของกลุ่มเป้าหมาย
- ผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมสามารถนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ได้ ไม่น้อยกว่าร้อยละ .......90.......
|
14. การรายงานผลโดยโครงการ/กิจกรรมโดยภาพรวม |
|
|
แบบสำรวจ
|
|
|
สถานะ การอนุมัติ
วันที่ อนุมัติ * รูปแบบ วว/ดด/ปปปป เช่น 08/09/2558 |
|
|
หมายเหตุ
รอการอนุมัติ |
|
|
สถานะ การดำเนินการ
วันที่ดำเนินโครงการ * รูปแบบ วว/ดด/ปปปป เช่น 08/09/2558 |
|
|
หมายเหตุ
|
|
|
แหล่งงบประมาณ
กรณี อื่นๆ ระบุแหล่งเงิน |
|
|
จำนวนเงินที่ขออนุมัติ |
45000 บาท |
ค่าใช้จ่าย |
บาท |
คงเหลือ |
บาท |
คืนมหาวิทยาลัย |
บาท |
สาเหตุที่คืน |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|