รายละเอียดโครงการ
|
1. ชื่อโครงการ
อบรมปฏิบัติการ เรื่อง การให้คำปรึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยภาวะใกล้ตายและญาติ |
2. ข้อมูลพื้นฐานของโครงการ |
|
|
2.1 ประเภทโครงการ
โครงการทั่วไป
โครงการพิเศษตามนโยบายของมหาวิทยาลัย
โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ |
|
|
2.2 ลักษณะโครงการ
โครงการใหม่
โครงการต่อเนื่อง ปีที่
|
3. ความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ / ภารกิจของหน่วยงาน |
|
|
ยุทธศาสตร์ที่ 3 ส่งเสริม พัฒนาคุณภาพให้การบริการวิชาการและวิชาชีพ |
4. ผู้รับผิดชอบโครงการ |
|
|
4.1 ชื่อผู้รับผิดชอบโครงการ หน่วยงาน :
4.2 หน่วยงานร่วม
ภายใน
ภายนอก |
5. หลักการและเหตุผล |
|
|
การตายเป็นสัจธรรมและเป็นสิ่งแน่นอนสำหรับทุกชีวิต แต่น้อยคนนักที่จะเตรียมตัวเตรียมใจรับมือกับความตาย เพราะชีวิตของผู้คนส่วนใหญ่มักให้ความสำคัญกับการทำมาหากินและการแสวงหาความสุข เราอาจใช้เวลาทั้งชีวิตของเรานับพันนับหมื่นชั่วโมงเพื่อจับจ่ายซื้อของที่ถูกใจ ท่องอินเตอร์เน็ต สนทนากับเพื่อน และท่องเที่ยวไปสถานที่ต่าง ๆ ฯลฯ โดยไม่เคยสนใจที่จะเตรียมตนให้พร้อมเผชิญกับความตายหรือภาวะใกล้ตาย เมื่อล้มป่วยและเข้าสู่ระยะสุดท้ายของชีวิตส่วนใหญ่จึงประสบกับความทุกข์ทรมานอย่างแสนสาหัสทั้งกายและใจ มีผู้คนจำนวนไม่น้อยที่พยายามต่อสู้กับความตายอย่างถึงที่สุด โดยการฝากความหวังไว้กับเทคโนโลยีและความก้าวหน้าทางการแพทย์ทุกชนิด แต่กลับพบว่าการพยายามยืดชีวิตนั้นบ่อยครั้งกลับกลายเป็นการยืดการตายหรือภาวะใกล้ตายให้ยาวนานออกไป โดยช่วงเวลาเหล่านั้นมักเต็มไปด้วยความทุกข์ทรมานทั้งกายและใจ สูญสิ้นศักดิ์ศรีและคุณค่าของความเป็นมนุษย์
แม้ว่าเราไม่อาจกำหนดหรือทำนายได้ว่าจะตายเมื่อใดและตายแล้วจะไปไหน แต่เมื่อวาระใกล้ตายมาถึง ทุกคนต่างก็ปรารถนาที่จะตายดีและตายอย่างสงบ การขาดความความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการตาย และการเปลี่ยนแปลงต่างๆทั้งทางร่างกาย อารมณ์ความรู้สึกและภาวะต่างๆที่เกิดขึ้นกับผู้ป่วยภาวะใกล้ตายเป็นสิ่งที่ทั้งผู้ป่วยภาวะใกล้ตายและญาติสามารถเรียนรู้ได้ การเข้าใจและเรียนรู้ที่จะยอมรับกระบวนการตายจะนำไปสู่ความผ่อนคลายและการต่อต้านความกลัวและความทุกข์ทั้งหลายที่จะเกิดขึ้น และนำมาสู่การใช้เวลาที่ยังเหลืออยู่ของผู้ป่วยภาวะใกล้ตายอย่างมีคุณค่าและพร้อมสำหรับเดินทางไปสู่ภพภูมิใหม่
การช่วยเหลือทางจิตใจผู้ป่วยภาวะใกล้ตายโดยกระบวนการของการให้คำปรึกษา เพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีและจากไปอย่างสงบ เป็นหนทางหนึ่งในการช่วยเหลือเยียวยาและพัฒนาจิตวิญญาณของผู้ป่วยให้มีความสุขสงบก่อนตายและเกิดใหม่ในภพภูมิที่เป็นสุขตามบุญกุศลที่ได้สร้างสมไว้ ดังนั้นการพัฒนาให้ผู้ที่ทำงานที่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยภาวะใกล้ตายมีความรู้และทักษะการให้คำปรึกษาจะมีประโยชน์อย่างยิ่งกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยและญาติ และยังตอบสนองความต้องการของบุคลากรที่ต้องดูแลผู้ป่วยภาวะใกล้ตายรวมทั้งบุคคลทั่วไปด้วย เนื่องจากในชีวิตของทุกคนต้องประสบกับภาวะเช่นนี้ ไม่เร็วก็ช้าเพราะความตายคือสัจธรรม
|
6. วัตถุประสงค์ |
|
|
6.1 เพื่อพัฒนาให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้และทักษะการให้คำปรึกษาผู้ป่วยภาวะใกล้ตาย
6.2 เพื่อพัฒนาให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้และทักษะการให้คำปรึกษากับญาติของผู้ป่วยภาวะใกล้ตาย
|
7. พื้นที่ / ชุมชนเป้าหมาย |
|
|
|
8. กลุ่มโครงการบริการวิชาการ
|
|
|
กลุ่ม 4 กลุ่มโครงารบริการวิชาการอื่นๆ (ตามความเชียวชาญ ของคณะ ศูนย์ สำนัก) |
9. ชุมชนเป้าหมายบริการวิชาการของมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี |
|
|
ภายนอกมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี (ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80)
- |
กลุ่มผู้ประกอบการ/บุคลากรด้านอุตสาหกรรมบริการ |
คน |
- |
กลุ่มบุคลากรทางการศึกษา/องค์กรปกครองท้องถิ่น |
25 คน |
- |
กลุ่มอาชีพเกษตรกรในพื้นที่ |
คน |
- |
กลุ่มชุมชนในพื้นที่ |
คน |
- |
อื่นๆ (ระบุ)
|
5 คน |
|
- |
นักศึกษา |
คน |
- |
อาจารย์ |
คน |
- |
อื่นๆ (ระบุ)
|
คน |
|
10. ผลที่คาดว่าจะได้รับ เชิงปริมาณ / เชิงคุณภาพ |
|
|
9.1 ด้านผลผลิต (output)
คณะครุศาสตร์มีการบริการวิชาการเรื่องการให้คำปรึกษาผู้ป่วยภาวะใกล้ตายกับบุคลที่สนใจในจังหวัดกาญจนบุรีและจังหวัดใกล้เคียง
9.2 ด้านผลลัพธ์ (outcome)
ผู้เข้ารับการอบรมได้รับความรู้และทักษะการให้คำปรึกษาผู้ป่วยภาวะใกล้ตายและญาติ
9.3 ด้านผลกระทบ (impact)
ผู้ป่วยภาวะใกล้ตายและญาติได้รับการบำบัดทางจิตใจเพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี
|
11. วิธีดำเนินการ |
|
|
11.1 สถานที่ดำเนินการ
คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี
11.2 แผนการดำเนิน
ขั้นตอนดำเนินการ |
พ.ศ.2561
|
พ.ศ.2562
|
ต.ค.
|
พ.ย.
|
ธ.ค.
|
ม.ค.
|
ก.พ.
|
มี.ค.
|
เม.ย.
|
พ.ค.
|
มิ.ย.
|
ก.ค.
|
ส.ค.
|
ก.ย.
|
1.ประชุมวางแผน
|
|
|
|
/
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2.เสนอโครงการเพื่ออนุมัติ |
|
|
|
|
/
|
|
|
|
|
|
|
|
3.ดำเนินกิจกรรมตามโครงการ |
|
|
|
|
|
|
|
|
/
|
|
|
|
4.ประเมินผลโครงการ |
|
|
|
|
|
|
|
|
/
|
|
|
|
5.รายงานผลการดำเนิน |
|
|
|
|
|
|
|
|
/
|
|
|
|
6. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
7. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
8. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
9. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
10. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
11. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
12. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
13. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
14. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
15. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
12. งบประมาณ |
|
|
รายการ
|
จำนวนเงิน
|
1. ค่าตอบแทน
(ให้ระบุรายละเอียดจำนวนคน/จำนวนวัน/อัตราที่ขอตั้งค่าตอบแทน)
1) 1.1 ค่าตอบแทนวิทยากร
ค่าตอบแทนวิทยากรภายใน จำนวน 12 ชั่วโมง ชั่วโมงละ 300 บาท เป็นเงิน 3,600 บาท
1.2 ค่าตอบแทนผู้ปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ
ค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานนอกเวลา จำนวน 3 คน คนละ 2 วัน วันละ 240 บาท คิดเป็นเงิน 1,440 บาท
|
|
2. ค่าใช้สอย
(ให้ระบุรายละเอียดจำนวนคน/จำนวนวัน/อัตราที่ขอตั้งค่าใช้สอย)
2.1 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม
1) ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม สำหรับวิทยากร เจ้าหน้าที่ และผู้เข้ารับการอบรม จำนวน 35 คน จำนวน 4 มื้อ มื้อละ 25 บาท ต่อ คน คิดเป็นเงิน 3500 บาท
2) 2.3 ค่าอาหารกลางวัน
3) ค่าอาหารกลางวัน สำหรับวิทยากร เจ้าหน้าที่ และผู้เข้ารับการอบรม จำนวน 35 คน จำนวน 2 มื้อ มื้อละ 80 บาท ต่อ คน คิดเป็นเงิน 5,600 บาท
4) 2.4 ค่าจ้างเหมาบริการ
5) 2.4.1 ค่าจ้างเหมาตบแต่งสถานที่ จำนวน 1 ครั้ง คิดเป็นเงิน 1,000 บาท
6) 2.4.2 ค่าจ้างเหมาผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ จำนวน 1 ครั้ง คิดเป็นเงิน 1,000 บาท
7) 2.4.3 ค่าจ้างเหมาวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินโครงการ จำนวน 1 ครั้ง คิดเป็นเงิน 1,000 บาท
|
12100
|
3. ค่าวัสดุ
วัสดุสำนักงาน
ค่าเอกสารและวัสดุประกอบการอบรม ได้แก่ กระดาษ ปากกา
|
1000
|
รวมงบประมาณ
|
18140
|
|
13. ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
|
|
มิติที่ 1ความรู้ความเข้าใจของกลุ่มเป้าหมาย
ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาสาระที่อบรมในระดับดี ร้อย ละ 75
มิติที่ 2ด้านความพึงพอใจของกลุ่มเป้าหมาย 4 ประเด็น
1. ความพึงพอใจด้านกระบวนการ ขั้นตอนการให้บริการ
ผู้เข้ารับการอบรมมีความพึงพอใจด้านกระบวนการ ขั้นตอนการให้บริการ มีคะแนนเฉลี่ย 3.51 จากคะแนนเต็ม 5
2. ความพึงพอใจด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ
ผู้เข้ารับการอบรมมีความพึงพอใจด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการมีคะแนนเฉลี่ย 3.51 จากคะแนนเต็ม 5
3. ความพึงพอใจด้านสิ่งอำนวยความสะดวก
ผู้เข้ารับการอบรมมีความพึงพอใจด้านสิ่งอำนวยความสะดวกมีคะแนนเฉลี่ย3.51จากคะแนนเต็ม 5
4. ความพึงพอใจต่อคุณภาพการให้บริการ
ผู้เข้ารับการอบรมมีความพึงพอใจด้านคุณภาพการให้บริการมีคะแนนเฉลี่ย 3.51จากคะแนนเต็ม 5
มิติที่ 3การนำความรู้ไปใช้ของกลุ่มเป้าหมาย
ผู้เข้ารับการอบรมมีความพึงพอใจด้านนำความรู้ไปใช้ของกลุ่มเป้าหมาย มีคะแนนเฉลี่ย 3.51 จากคะแนนเต็ม 5
|
14. การรายงานผลโดยโครงการ/กิจกรรมโดยภาพรวม |
|
|
|
|
|
สถานะ การอนุมัติ
วันที่ อนุมัติ * รูปแบบ วว/ดด/ปปปป เช่น 08/09/2558 |
|
|
หมายเหตุ
|
|
|
สถานะ การดำเนินการ
วันที่ดำเนินโครงการ * รูปแบบ วว/ดด/ปปปป เช่น 08/09/2558 |
|
|
หมายเหตุ
|
|
|
แหล่งงบประมาณ
กรณี อื่นๆ ระบุแหล่งเงิน |
|
|
จำนวนเงินที่ขออนุมัติ |
18140 บาท |
ค่าใช้จ่าย |
บาท |
คงเหลือ |
บาท |
คืนมหาวิทยาลัย |
บาท |
สาเหตุที่คืน |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|