รายละเอียดโครงการ
|
1. ชื่อโครงการ
โครงการ “เสริมสร้างความเข้มแข็งด้วยบัญชีครัวเรือนตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” |
2. ข้อมูลพื้นฐานของโครงการ |
|
|
2.1 ประเภทโครงการ
โครงการทั่วไป
โครงการพิเศษตามนโยบายของมหาวิทยาลัย
โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ |
|
|
2.2 ลักษณะโครงการ
โครงการใหม่
โครงการต่อเนื่อง ปีที่
|
3. ความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ / ภารกิจของหน่วยงาน |
|
|
ยุทธศาสตร์ที่ 3 ส่งเสริม พัฒนาคุณภาพให้การบริการวิชาการและวิชาชีพ |
4. ผู้รับผิดชอบโครงการ |
|
|
4.1 ชื่อผู้รับผิดชอบโครงการ หน่วยงาน :
4.2 หน่วยงานร่วม
ภายใน
ภายนอก
หลักสูตรบัญชีบัณฑิต คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี
|
5. หลักการและเหตุผล |
|
|
หลักสูตรบัญชีบัณฑิต คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี ได้จัดทำโครงการบริการวิชาการให้ความรู้แก่ ชุมชนในพื้นที่ ตามภารกิจของมหาวิทยาลัยอย่างต่อเนื่อง โดยสร้างความตระหนักและความสำคัญของชุมชนในพื้นที่ โดยเริ่มตั้งแต่ในปี 2555หลักสูตรบัญชีบัณฑิต ได้ดำเนินการจัดทำโครงการ “เสริมสร้างความเข้มแข็งด้วยบัญชีครัวเรือนถวายพ่อหลวง”โดยเล็งเห็นถึงความสำคัญในการเสริมสร้างความเข็มแข็งให้กับชุมชนในพื้นที่ด้วยการเน้นถึงการทำบัญชีรับจ่ายในครัวเรือน อีกทั้งยังเป็นนโยบายของรัฐบาล ซึ่งพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ “ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน” ในหลวงรัชกาลที่ 9 เนื่องในโอกาสมหามงคลสมัยที่ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร ทรงเจริญพระชนมพรรษา 65 พรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม พุทธศักราช 2560 ทรงให้ความสำคัญกับการพัฒนาคน คือ พสกนิกรของพระองค์ ทุกหมู่เหล่า ซึ่งได้รับการยกย่องจากองค์การสหประชาชาติ ว่าหลักปรัชญาของ “เศรษฐกิจพอเพียง” มีคุณูปการต่อมวลมนุษยชาติ ในการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยยึดหลักยุทธศาสตร์พระราชทาน เข้าใจ เข้าถึงพัฒนา และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ที่ประสบผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมโดยมุ่งเน้นให้ชุมชนมีการออม มีการทำบัญชีรายรับ รายจ่าย อย่างสม่ำเสมอ มีการวางแผนการใช้จ่ายและจัดสรรค่าใช้จ่ายอย่างเหมาะสม การทำบัญชีครัวเรือนที่รัฐบาลส่งเสริมให้ประชาชนได้ทำนั้นเพื่อต้องการให้ประชาชนบันทึกรายรับรายจ่ายประจำวัน ประจำเดือนว่ามีรายรับจากแหล่งใดบ้าง มีรายจ่ายอะไรบ้าง เพื่อจะได้เห็นภาพรวมว่าตนเองและครอบครัว และสำรวจว่ารายการใดจำเป็นมาก เช่น ซื้อกับข้าว ซื้อยา ซื้อเสื้อผ้า ซ่อมแซมบ้าน การศึกษา เป็นต้น ส่วนรายจ่ายที่ไม่จำเป็นให้ลด ละ เลิก เช่น ซื้อบุหรี่ ซื้อเหล้า เล่นการพนัน เป็นต้น จะทำให้เราคิดได้ว่าสิ่งไม่จำเป็นนั้นมีมากหรือน้อยสามารถลดได้หรือไม่ เลิกได้ไหม ถ้าไม่ลดไม่เลิกจะเกิดอะไร กับตัวเอง ครอบครัว ชุมชน และประเทศ หากวางแผนการรับ-การจ่ายเงินของตนเองได้เท่ากับว่า รู้จักความเป็นคนได้พัฒนาตนเอง ให้เป็นคนมีเหตุมีผล เป็นคนรู้จักพอประมาณ เป็นคนรักตนเอง รักครอบครัว รักชุมชน และรักประเทศชาติมากขึ้นจึงเห็นได้ว่า การทำบัญชีครัวเรือน ในเรื่องรายรับรายจ่าย ก็คือวิถีแห่งการเรียนรู้เพื่อพัฒนาชีวิต ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงนั่นเอง เพราะปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง คือ ปรัชญาชีวิตที่ถูกต้องเหมาะสม พอดี สอดคล้องถูกต้องตามกฎธรรมชาติที่มีทั้งความเป็นเอกภาพและดุลยภาพอยู่เสมอ
ทั้งนี้ในปีงบประมาณ2555 - 2561 ได้รับการจัดสรรงบประมาณอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่ หลักสูตรบัญชีบัณฑิตเล็งเห็นความสำคัญของโครงการดังกล่าว และจากกิจกรรมที่ผ่านมา ประชาชนได้รับประโยชน์เป็นอย่างมาก หลักสูตรบัญชีบัณฑิตจึงมีประสงค์จะดำเนินการจัดโครงการให้กับชุมชนในจังหวัด กาญจนบุรี ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2562เพิ่มได้แก่ เขตอำเภอเลาขวัญ และอำเภอทองผาภูมิ
ดังนั้นเพื่อให้การจัดโครงการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ชุมชนในจังหวัดกาญจนบุรี หลักสูตรบัญชีบัณฑิต คณะวิทยาการจัดการจึงขอเสนอ โครงการ “เสริมสร้างความเข้มแข็งด้วยบัญชีครัวเรือนตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง”ต่อเนื่องจากปีก่อนเพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่ และเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชนได้อย่างทั่วถึงต่อไป
|
6. วัตถุประสงค์ |
|
|
6.1 เพื่อให้ชุมชนรู้จักวางแผนในการใช้จ่ายและทำบัญชีครัวเรือนได้
6.2 เพื่อให้ชุมชนน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชและน้อมนำแนวพระราชดำริ “เศรษฐกิจพอเพียง”มาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตอย่างเป็นรูปธรรม
|
7. พื้นที่ / ชุมชนเป้าหมาย |
|
|
ครั้งที่ 1 เขตพื้นที่ในอำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี จำนวน ไม่น้อยกว่า 50 คน
ครั้งที่ 2 เขตพื้นที่ในอำเภอเลาขวัญ จังหวัดกาญจน |
8. กลุ่มโครงการบริการวิชาการ
|
|
|
กลุ่ม 1 กลุ่มโครงการพระราชดำริ |
9. ชุมชนเป้าหมายบริการวิชาการของมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี |
|
|
ภายนอกมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี (ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80)
- |
กลุ่มผู้ประกอบการ/บุคลากรด้านอุตสาหกรรมบริการ |
คน |
- |
กลุ่มบุคลากรทางการศึกษา/องค์กรปกครองท้องถิ่น |
คน |
- |
กลุ่มอาชีพเกษตรกรในพื้นที่ |
คน |
- |
กลุ่มชุมชนในพื้นที่ |
100 คน |
- |
อื่นๆ (ระบุ)
|
คน |
|
- |
นักศึกษา |
10 คน |
- |
อาจารย์ |
8 คน |
- |
อื่นๆ (ระบุ)
|
คน |
|
10. ผลที่คาดว่าจะได้รับ เชิงปริมาณ / เชิงคุณภาพ |
|
|
10.1 ด้านผลผลิต (output)
ชุมชน จำนวนไม่น้อยกว่า 100 คน มีความรู้ความเข้าใจในการจัดทำบัญชีรายรับรายจ่าย ตามแนวแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
10.2 ด้านผลลัพธ์ (outcome)
เชิงปริมาณ: ผู้เข้าร่วมโครงการอย่างน้อยร้อยละ 95 มีความรู้ ความเข้าใจในการจัดทำบัญชีรายรับรายจ่าย โดยการบันทึกสมุดบัญชีครัวเรือน โดยมีการประเมินผลหลังจากวันที่จัดโครงการเสร็จสิ้น เป็นเวลา 1 เดือน
เชิงคุณภาพ :ผู้เข้าร่วมโครงการมีความพึงพอใจต่อการบริการวิชาการไม่น้อยกว่าร้อยละ 90
10.3 ด้านผลกระทบ (impact)
-ไม่มี -
|
11. วิธีดำเนินการ |
|
|
11.1 สถานที่ดำเนินการ
ครั้งที่ 1 เขตพื้นที่ในอำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี จำนวน ไม่น้อยกว่า 50 คน
ครั้งที่ 2 เขตพื้นที่ในอำเภอเลาขวัญ จังหวัดกาญจนบุรี จำนวนไม่น้อยกว่า 50 คน
11.2 แผนการดำเนิน
ขั้นตอนดำเนินการ |
พ.ศ.25
|
พ.ศ.25
|
ต.ค.
|
พ.ย.
|
ธ.ค.
|
ม.ค.
|
ก.พ.
|
มี.ค.
|
เม.ย.
|
พ.ค.
|
มิ.ย.
|
ก.ค.
|
ส.ค.
|
ก.ย.
|
1. เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ |
>>>
|
>>>
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2. จัดประชุมคณะทำงาน |
>>>
|
>>>
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3. จัดทำหนังสือขอเชิญวิทยากร ขอใช้สถานที่ ประชาสัมพันธ์โครงการ |
>>>
|
>>>
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
4. ดำเนินจัดโครงการ |
>>>
|
>>>
|
>>>
|
>>>
|
>>>
|
>>>
|
>>>
|
>>>
|
|
|
|
|
5. รายงานผลโครงการ |
|
|
|
|
|
|
|
|
>>>
|
>>>
|
|
|
6. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
7. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
8. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
9. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
10. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
11. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
12. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
13. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
14. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
15. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
12. งบประมาณ |
|
|
รายการ
|
จำนวนเงิน
|
1. ค่าตอบแทน |
28,800
|
2. ค่าใช้สอย |
19,000
|
3. ค่าวัสดุ |
27,000
|
รวมงบประมาณ
|
74,800
|
|
13. ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
|
|
มิติที่ 1ความรู้ความเข้าใจของกลุ่มเป้าหมาย
ชุมชนในพื้นที่มีความรู้ความเข้าใจสามารถทำแบบทดสอบก่อนและหลังการอบรม และสามารถทำสมุดบัญชีรายรับ-รายจ่าย หลังจากอบรมผ่านไป 1 เดือนได้อย่างถูกต้อง อย่างน้อยร้อยละ 95
มิติที่ 2ด้านความพึงพอใจของกลุ่มเป้าหมาย 4 ประเด็น
1. ความพึงพอใจด้านกระบวนการ ขั้นตอนการให้บริการ
ชุมชนในพื้นที่มีความพึงพอใจในการบวนการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับโครงการอย่างชัดเจนทั่วถึงและระยะเวลาที่ใช้จัดโครงการมีความเหมาะสมอย่างน้อยร้อยละ 90
2. ความพึงพอใจด้านวิทยากร
ชุมชนในพื้นที่มีความพึงพอใจด้านวิทยากรโดยวิทยากรมีความรู้เรื่องที่บรรยาย ให้คำแนะนำและ มีพฤติกรรมที่เหมาะสม อย่างน้อยร้อยละ 90
3. ความพึงพอใจด้านสิ่งอำนวยความสะดวก
ชุมชนในพื้นที่มีความถึงพอใจด้านสถานที่จัดโครงการมีความพร้อมต่อการใช้งานและเอกสาร อาหารและเครื่องดื่มเพียงพอ อย่างน้อยร้อยละ 90
4. ความพึงพอใจต่อคุณภาพในการจัดอบรม
ชุมชนในพื้นที่มีความพึงพอใจต่อคุณภาพในการจัดอบรมโดยผู้เข้าอบรมมีความเข้าใจเรื่องที่อบรมชัดเจนและสามารถจัดทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายได้ อย่างน้อยร้อยละ 90
มิติที่ 3การนำความรู้ไปใช้ของกลุ่มเป้าหมาย
ชุมชนในพื้นที่สามารถนำความรู้ไปใช้ โดยมุ่งเน้นให้ชุมชนส่งเสริมด้านการออม มีการทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย อย่างสม่ำเสมอ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการวางแผนการใช้จ่ายเงินในชีวิตประจำวันได้ โดยติดตามผลการบันทึกบัญชีรายรับรายจ่าย หลังจากจัดโครงการไปแล้ว 1 เดือน ซึ่งผู้เข้าอบรมสามารถจัดทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายได้และนำไปใช้ประโยชน์ อย่างน้อยร้อยละ 95
|
14. การรายงานผลโดยโครงการ/กิจกรรมโดยภาพรวม |
|
|
รายงานผลหลังจัดอบรมโครงการภายใน 1 เดือนถัดไป
|
|
|
สถานะ การอนุมัติ
วันที่ อนุมัติ * รูปแบบ วว/ดด/ปปปป เช่น 08/09/2558 |
|
|
หมายเหตุ
|
|
|
สถานะ การดำเนินการ
วันที่ดำเนินโครงการ * รูปแบบ วว/ดด/ปปปป เช่น 08/09/2558 |
|
|
หมายเหตุ
|
|
|
แหล่งงบประมาณ
กรณี อื่นๆ ระบุแหล่งเงิน |
|
|
จำนวนเงินที่ขออนุมัติ |
74800 บาท |
ค่าใช้จ่าย |
บาท |
คงเหลือ |
บาท |
คืนมหาวิทยาลัย |
บาท |
สาเหตุที่คืน |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|