รายละเอียดโครงการ
|
1. ชื่อโครงการ
การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการด้านการตลาด เพื่อสร้างวิชาชีพสู่ชุมชน |
2. ข้อมูลพื้นฐานของโครงการ |
|
|
2.1 ประเภทโครงการ
โครงการทั่วไป
โครงการพิเศษตามนโยบายของมหาวิทยาลัย
โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ |
|
|
2.2 ลักษณะโครงการ
โครงการใหม่
โครงการต่อเนื่อง ปีที่
|
3. ความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ / ภารกิจของหน่วยงาน |
|
|
ยุทธศาสตร์ที่ 3 ส่งเสริม พัฒนาคุณภาพให้การบริการวิชาการและวิชาชีพ |
4. ผู้รับผิดชอบโครงการ |
|
|
4.1 ชื่อผู้รับผิดชอบโครงการ หน่วยงาน :
4.2 หน่วยงานร่วม
ภายใน
ภายนอก
ชุมชนเทศบาลตำบลแก่งเสี้ยน อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี
|
5. หลักการและเหตุผล |
|
|
ด้วยหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด ดำเนินงานจัดโครงการ“การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการด้านการตลาด เพื่อสร้างวิชาชีพสู่ชุมชน” เพื่อให้คำแนะนำถ่ายทอดความรู้ให้ประชาชน สามารถสร้างอาชีพหลักให้กับตัวเอง และเป็นไปตามนโยบายการบริหารประเทศ เพื่อส่งเสริมความรู้ การสร้างอาชีพหลัก อาชีพเสริม และเพื่อสร้างมูลค่าและมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน และมุ่งเน้นการใช้วัสดุที่มีอยู่ในท้องถิ่นให้เกิดประโยชน์สูงสุดจากการใช้วัสดุธรรมชาติที่มีอยู่ของชุมชนที่มีอยู่ตามครัวเรือน มาทำให้เกิดประโยชน์และคุณค่าทำให้เกิดรายได้และยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนได้อีกด้วย
ในปัจจุบันการส่งเสริมความรู้และการให้บริการในลักษณะต่าง ๆ แก่สังคม ชุมชน ท้องถิ่น ถือเป็นบทบาทหน้าที่โดยตรงของสถานศึกษา โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี ซึ่งถือว่าเป็นมหาวิทยาลัยเพื่อท้องถิ่น หน้าที่หลักประการหนึ่งคือการให้ความรู้และบริการทางวิชาการแก่ท้องถิ่น เพื่อพัฒนาความรู้ความสามารถ และสร้างความเจริญเติบโตให้กับท้องถิ่นของตนเอง โดยเฉพาะในปัจจุบันที่ประชาชนในชุมชนส่วนใหญ่ประสบปัญหาทางด้านเศรษฐกิจ การสร้างอาชีพหลักหรืออาชีพเสริม รวมทั้งการเพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์ที่ชุมชนผลิตอยู่แล้วให้มีมูลค่าสูงขึ้น จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องเร่งสร้างให้เกิดขึ้น โดยการอาศัยวัสดุที่มีอยู่ในท้องถิ่นเป็นหลัก ตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในเรื่องของเศรษฐกิจพอเพียง และเป็นไปตามนโยบายการบริหารประเทศ สาขาวิชาการตลาด คณะวิทยาการจัดการ จึงได้จัดโครงการ“การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการด้านการตลาด เพื่อสร้างวิชาชีพสู่ชุมชน”โดยการนำเอาหลักการตลาดไปประยุกต์ใช้ ซึ่งถือว่าเป็นพื้นฐานในการพัฒนาประเทศไทยให้เข้มแข็งยิ่งขึ้นต่อไปในอนาคต
|
6. วัตถุประสงค์ |
|
|
6.1 เพื่อเป็นการสร้างอาชีพหลัก อาชีพเสริม และเพิ่มมูลค่าสินค้าให้สูงขึ้น
6.2 เพื่อใช้วัสดุที่มีอยู่ในท้องถิ่นให้เกิดประโยชน์สูงสุด
6.3เพื่อส่งเสริมให้ชุมชนได้เรียนรู้ด้านการตลาด และสามารถทำผลิตภัณฑ์ขึ้นมาใช้เอง ช่วยลดค่าใช้จ่าย
ในครัวเรือน
6.4 เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ชื่อเสียงของมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรีให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น
|
7. พื้นที่ / ชุมชนเป้าหมาย |
|
|
ชุมชนหมู่บ้านเทศบาลตำบลแก่งเสี้ยน อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี
|
8. กลุ่มโครงการบริการวิชาการ
|
|
|
กลุ่ม 4 กลุ่มโครงารบริการวิชาการอื่นๆ (ตามความเชียวชาญ ของคณะ ศูนย์ สำนัก) |
9. ชุมชนเป้าหมายบริการวิชาการของมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี |
|
|
ภายนอกมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี (ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80)
- |
กลุ่มผู้ประกอบการ/บุคลากรด้านอุตสาหกรรมบริการ |
คน |
- |
กลุ่มบุคลากรทางการศึกษา/องค์กรปกครองท้องถิ่น |
คน |
- |
กลุ่มอาชีพเกษตรกรในพื้นที่ |
คน |
- |
กลุ่มชุมชนในพื้นที่ |
35 คน |
- |
อื่นๆ (ระบุ)
|
คน |
|
- |
นักศึกษา |
5 คน |
- |
อาจารย์ |
คน |
- |
อื่นๆ (ระบุ)
|
คน |
|
10. ผลที่คาดว่าจะได้รับ เชิงปริมาณ / เชิงคุณภาพ |
|
|
10.1 ด้านผลผลิต (output)
ประชากรที่อาศัยอยู่ในชุมชนเทศบาลตำบลแก่งเสี้ยนอย่างน้อยร้อยละ 90
10.2 ด้านผลลัพธ์ (outcome)
ประชากรชุมชนเทศบาลตำบลแก่งเสี้ยนมีความรู้ความเข้าใจในการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ
ด้านการตลาด เพื่อสร้างวิชาชีพสู่ชุมชนให้แก่ตนเองได้ และลงมือฝึกปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการสร้างอาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างน้อยร้อยละ 95
10.3 ด้านผลกระทบ (impact)
10.3.1 ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถนำความรู้หรือประสบการณ์ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อชุมชน/องค์กรได้
10.3.2 ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถสร้างอาชีพ / สร้างรายได้แก่ตนเองหรือชุมชน
10.3.3 สามารถสร้างความเข้มแข็งแก่ชุมชนและสังคม
|
11. วิธีดำเนินการ |
|
|
11.1 สถานที่ดำเนินการ
ชุมชนเทศบาลตำบลแก่งเสี้้ยน
11.2 แผนการดำเนิน
ขั้นตอนดำเนินการ |
พ.ศ.2561
|
พ.ศ.25ุ62
|
ต.ค.
|
พ.ย.
|
ธ.ค.
|
ม.ค.
|
ก.พ.
|
มี.ค.
|
เม.ย.
|
พ.ค.
|
มิ.ย.
|
ก.ค.
|
ส.ค.
|
ก.ย.
|
1.จัดประชุมคณะกรรมการทำงาน
วางแผนการทำงาน |
|
|
.......
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2.ส่งจดหมายประชาสัมพันธ์ไปตามหน่วยงานภายนอก |
|
|
|
........
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3. จัดทำเอกสาร |
|
|
|
|
.......
|
|
|
|
|
|
|
|
4.ดำเนินการอบรม |
|
|
|
|
|
........
|
|
|
|
|
|
|
5.วิเคราะห์ และสรุปผลการดำเนินงาน |
|
|
|
|
|
|
........
|
|
|
|
|
|
6.ติดตามโครงการ |
|
|
|
|
|
|
|
.......
|
|
|
|
|
7. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
8. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
9. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
10. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
11. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
12. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
13. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
14. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
15. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
12. งบประมาณ |
|
|
รายการ
|
จำนวนเงิน
|
1. ค่าตอบแทน
1.1 ค่าตอบแทนวิทยากร
- ค่าตอบแทนวิทยากรอภิปราย ภายใน 5คน 6 ชั่วโมงๆ ละ 300 บาท เป็นเงิน 9,000 บาท
1.2 ค่าตอบแทนผู้ปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ
..................................................................
|
9,000 บาท
|
2. ค่าใช้สอย
2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ เช่น ค่าเบี้ยเลี้ยง ค่าเช่าที่พัก
........................................................... 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม
- ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 40 คนๆละ 2 มื้อๆละ 25 บาท
2.3 ค่าอาหารกลางวัน
- ค่าอาหารกลางวัน 1 มื้อๆ ละ 80 บาท จำนวน 40 คน
2.4 ค่าจ้างเหมาบริการ
...................................
2.5 ค่าใช้สอยอื่น ๆเช่น ค่าเช่าสถานที่ ฯลฯ
...................................................
|
5,200 บาท
|
3. ค่าวัสดุ
3.1 วัสดุสำนักงาน
- วัสดุสำนักงานจัดทำเอกสารรูปเล่มประกอบการอบรม จำนวน 40 ชุดๆละ 70บาท เป็นเงิน 2,800 บาท
- ค่าจ้างเหมาทำป้ายประชาสัมพันธ์ จำนวน 2 ป้ายๆ ละ 800 บาทเป็นเงิน 1,600 บาท
3.2 วัสดุเชื้อเพลิงและหล่อลื่น
- วัสดุน้ำมันเชื้อเพลิง 3,000 บาท
3.3วัสดุคอมพิวเตอร์
- วัสดุคอมพิวเตอร์ประกอบการจัดอบรมเป็นเงิน 5,200 บาท
3.4วัสดุอื่นๆ
- ขวดบรรจุภัณฑ์เพื่อใช้ในการจัดอบรม เป็นเงิน 4,ooo บาท
- น้ำยาเอนกประสงค์ เป็นเงิน 5,200 บาท
- สมุนไพรแห้ง เป็นเงิน 2,500 บาท
- ค่าของที่ระลึก เป็นเงิน 1,500 บาท
|
12,600 บาท
13,200 บาท
|
รวมงบประมาณ
|
40,000 บาท
|
|
13. ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
|
|
มิติที่ 1 ความรู้ความเข้าใจของกลุ่มเป้าหมาย
ประชากรชุมชนเทศบาลตำบลแก่งเสี้ยน มีความรู้ความเข้าใจในการบริหารผลิตภัณฑ์ด้านการตลาด เพื่อสร้างอาชีพสู่ชุมชน และลงมือฝึกปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการสร้างอาชีพ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างน้อยร้อยละ 90
มิติที่ 2 ด้านความพึงพอใจของกลุ่มเป้าหมาย 4 ประเด็น
1. ความพึงพอใจด้านกระบวนการ ขั้นตอนการให้บริการ
ประชากรชุมชนเทศบาลตำบลแก่งเสี้ยน มีความพึงพอใจด้านกระบวนการ ขั้นตอนการให้บริการในการจัดโครงการ“การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการด้านการตลาด เพื่อสร้างวิชาชีพสู่ชุมชน”
อย่างน้อย ร้อยละ 90
2. ความพึงพอใจด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ
ประชากรชุมชนเทศบาลตำบลแก่งเสี้ยน มีความพึงพอใจด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ ในการจัดโครงการ“การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการด้านการตลาด เพื่อสร้างวิชาชีพสู่ชุมชน”อย่างน้อยร้อยละ 90 3. ความพึงพอใจด้านสิ่งอำนวยความสะดวก
ประชากรชุมชนเทศบาลตำบลแก่งเสี้ยน มีความพึงพอใจด้านสิ่งอำนวยความสะดวกในการจัดโครงการ“การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการด้านการตลาด เพื่อสร้างวิชาชีพสู่ชุมชน”อย่างน้อยร้อยละ 90
4. ความพึงพอใจต่อคุณภาพการให้บริการ
ประชากรชุมชนเทศบาลตำบลแก่งเสี้ยน มีความพึงพอใจต่อคุณภาพการให้บริการ ในการจัดโครงการ“การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการด้านการตลาด เพื่อสร้างวิชาชีพสู่ชุมชน”อย่างน้อยร้อยละ 90
มิติที่ 3 การนำความรู้ไปใช้ของกลุ่มเป้าหมาย
ประชากรชุมชนเทศบาลตำบลแก่งเสี้ยน มีความรู้ความเข้าใจในโครงการ“การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการด้านการตลาด เพื่อสร้างวิชาชีพสู่ชุมชน” และลงมือฝึกปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการสร้างอาชีพ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างน้อยร้อยละ 95
|
14. การรายงานผลโดยโครงการ/กิจกรรมโดยภาพรวม |
|
|
|
|
|
สถานะ การอนุมัติ
วันที่ อนุมัติ * รูปแบบ วว/ดด/ปปปป เช่น 08/09/2558 |
|
|
หมายเหตุ
|
|
|
สถานะ การดำเนินการ
วันที่ดำเนินโครงการ * รูปแบบ วว/ดด/ปปปป เช่น 08/09/2558 |
|
|
หมายเหตุ
|
|
|
แหล่งงบประมาณ
กรณี อื่นๆ ระบุแหล่งเงิน |
|
|
จำนวนเงินที่ขออนุมัติ |
40000 บาท |
ค่าใช้จ่าย |
บาท |
คงเหลือ |
บาท |
คืนมหาวิทยาลัย |
บาท |
สาเหตุที่คืน |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|