รายละเอียดโครงการ
|
1. ชื่อโครงการ
การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ “การเสริมสร้างผลิตภัณฑ์ชุมชนสู่เศรษฐกิจยุคดิจิทัล” |
2. ข้อมูลพื้นฐานของโครงการ |
|
|
2.1 ประเภทโครงการ
โครงการทั่วไป
โครงการพิเศษตามนโยบายของมหาวิทยาลัย
โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ |
|
|
2.2 ลักษณะโครงการ
โครงการใหม่
โครงการต่อเนื่อง ปีที่
|
3. ความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ / ภารกิจของหน่วยงาน |
|
|
ยุทธศาสตร์ที่ 3 ส่งเสริม พัฒนาคุณภาพให้การบริการวิชาการและวิชาชีพ |
4. ผู้รับผิดชอบโครงการ |
|
|
4.1 ชื่อผู้รับผิดชอบโครงการ หน่วยงาน :
4.2 หน่วยงานร่วม
ภายใน
ภายนอก
องค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งทอง อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี
|
5. หลักการและเหตุผล |
|
|
นโยบายดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (Digital Economy) เป็นนโยบายสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ซึ่งการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมของประเทศเข้าสู่ความเป็นดิจิทัล มีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศในทุกๆ ด้าน โดยเฉพาะการพัฒนาธุรกิจเพื่อความยั่งยืนของเศรษฐกิจไทย จำเป็นต้องมุ่งเน้นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของระบบเศรษฐกิจก่อน ซึ่งเป้าหมายหลักของการขับเคลื่อนดังกล่าวเป็นไปเพื่อเปลี่ยนรูปภาคการเกษตร ภาคอุตสาหกรรมและภาคการบริการดั้งเดิมของไทย สู่เศรษฐกิจที่อาศัยเทคโนโลยีสารสนเทศหรือระบบอินเทอร์เน็ตในการสร้างอาชีพ โดยอาศัยความร่วมมือ การปรับตัว การปรับทัศนคติของประชาชน การบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการมีระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีที่ครอบคลุมทุกพื้นที่ มีขนาดที่เพียงพอกับการใช้งาน มีเสถียรภาพมั่นคง และมีราคาที่เหมาะสม อันจะเป็นพื้นฐานการต่อยอดกิจกรรมการพัฒนาประเทศทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคมที่มีประสิทธิภาพสูงสุด นอกจากรัฐบาลจะกำหนดให้มีนโยบายส่งเสริมเศรษฐกิจสู่ดิจิทัลแล้ว ยังมีการวางรากฐานเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศอย่างจริงจัง นั่นคือจัดให้มีโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลของประเทศที่เพียงพอ ยกระดับคุณภาพชีวิตของภาคประชาชนให้สามารถเข้าถึงบริการสาธารณะได้ทุกกลุ่ม ทุกท้องถิ่น อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม และในส่วนของภาคธุรกิจเอง ผู้ประกอบการจำเป็นต้องสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจ สร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคในระบบเศรษฐกิจ ซึ่งจะทำให้ทุกภาคส่วนก้าวทันโลกยุคโลกาภิวัตน์ และสามารถแข่งขันกับนานาประเทศได้ ทั้งด้านผลิตภัณฑ์ กระบวนการผลิต การตลาดและส่งเสริมการขายต่างๆ การขนส่ง การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลรองรับการให้บริการของภาคธุรกิจต่างๆ ตลอดจนการใช้ระบบดิจิทัลรองรับการผลิตสินค้าในภาคอุตสาหกรรม ควบคู่กับการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างสร้างสรรค์ (Creative Economy)
จากความสำคัญของเศรษฐกิจดิจิทัล ในส่วนของภาคเอกชนและท้องถิ่น จึงจำเป็นที่จะต้องปรับตัวและผลักดันธุรกิจของตนสู่เศรษฐกิจดิจิทัลในระดับประเทศด้วย เพื่อให้เศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศสอดคล้องไปในทิศทางเดียวกัน และสามารถขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้อย่างไม่หยุดยั้ง จากการลงพื้นที่สำรวจข้อมูลเบื้องต้น ชุมชนทุ่งทอง อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี ร่วมพูดคุยกับองค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งทอง และผลการวิจัยเรื่อง กลยุทธ์การสื่อสารการตลาดออนไลน์ผลิตภัณฑ์ชุมชนบ้องตี้ พบปัญหาในลักษณะคล้ายกัน คือ ชุมชนมีผลิตภัณฑ์ชุมชนที่หลากหลาย แต่ยังขาดช่องทางการตลาดและช่องทางการขายในระบบออนไลน์ อาทิ ไม้ถูพื้นไฮเทค กระเทียมดำ น้ำพริกเผา น้ำตาลมะพร้าว เป็นต้น การบริการวิชาการเสริมสร้างผลิตภัณฑ์ชุมชนสู่เศรษฐกิจยุคดิจิทัล จะช่วยให้ชุมชนมีความรู้และเทคนิคการสื่อสารการตลาดออนไลน์ เป็นการนำผลิตภัณฑ์ชุมชนสู่ระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจะช่วยให้ชุมชนมีช่องทางการขายที่ง่ายขึ้นและมีรายได้ที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย ซึ่งการบริการวิชาการดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายและยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี ที่มีส่วนผลักดันและเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน
|
6. วัตถุประสงค์ |
|
|
6.1 เพื่อให้ความรู้และเทคนิคการสื่อสารการตลาดออนไลน์
6.2 เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการนำผลิตภัณฑ์ชุมชนสู่ระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
|
7. พื้นที่ / ชุมชนเป้าหมาย |
|
|
ชุมชนทุ่งทอง ตำบลทุ่งทอง อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี
|
8. กลุ่มโครงการบริการวิชาการ
|
|
|
กลุ่ม 3 กลุ่มโครงการพัฒนาเสริมสร้างความเข้มแข็งและการส่งเสริมอาชีพ |
9. ชุมชนเป้าหมายบริการวิชาการของมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี |
|
|
ภายนอกมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี (ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80)
- |
กลุ่มผู้ประกอบการ/บุคลากรด้านอุตสาหกรรมบริการ |
คน |
- |
กลุ่มบุคลากรทางการศึกษา/องค์กรปกครองท้องถิ่น |
คน |
- |
กลุ่มอาชีพเกษตรกรในพื้นที่ |
คน |
- |
กลุ่มชุมชนในพื้นที่ |
คน |
- |
อื่นๆ (ระบุ)
ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ชุมชน และผู้สนใจ |
30 คน |
|
- |
นักศึกษา |
คน |
- |
อาจารย์ |
คน |
- |
อื่นๆ (ระบุ)
|
คน |
|
10. ผลที่คาดว่าจะได้รับ เชิงปริมาณ / เชิงคุณภาพ |
|
|
10.1 ผลผลิต
10.1.1 ชุมชนได้รับความรู้และเทคนิคการสื่อสารการตลาดออนไลน์
10.1.2 ชุมชนความรู้เกี่ยวกับการนำผลิตภัณฑ์ชุมชนสู่ระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
10.2 ผลลัพธ์
การที่ชุมชนมีช่องทางการจำหน่ายในตลาดออนไลน์ที่เพิ่มขึ้น จะสามารถทำให้ชุมชนมีรายได้ที่สูงขึ้น สามารถนำมาจุนเจือครอบครัวและช่วยส่งเสริมให้ชุมชนมีความเข้มแข็ง อีกทั้งนำพาผลิตภัณฑ์ชุมชนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจในยุคดิจิทัล
10.3 ผลกระทบ
เสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับผลิตภัณฑ์ชุมชน และผลิตภัณฑ์ชุมชนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจดิจิทัล
|
11. วิธีดำเนินการ |
|
|
11.1 สถานที่ดำเนินการ
ชุมชนทุ่งทอง อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี
11.2 แผนการดำเนิน
ขั้นตอนดำเนินการ |
พ.ศ.2561
|
พ.ศ.2562
|
ต.ค.
|
พ.ย.
|
ธ.ค.
|
ม.ค.
|
ก.พ.
|
มี.ค.
|
เม.ย.
|
พ.ค.
|
มิ.ย.
|
ก.ค.
|
ส.ค.
|
ก.ย.
|
1.เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ |
/ |
/ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2.ประชาสัมพันธ์โครงการ |
|
|
|
/ |
/ |
/ |
/ |
|
|
|
|
|
3.ลงพื้นที่สำรวจข้อมูลผลิตภัณฑ์ชุมชนและรวบรวมข้อมูลจากหน่วยงานท้องถิ่นที่เกี่ยวข้อง |
|
|
|
|
/
|
|
|
|
|
|
|
|
4.ประชุม วางแผนการดำเนินงาน |
|
|
|
|
|
/
|
/
|
|
|
|
|
|
5.ประสานงานกับหน่วยงานท้องถิ่น |
|
|
|
|
|
/
|
/
|
|
|
|
|
|
6.เตรียมวัสดุอุปกรณ์เพื่อดำเนินโครงการ |
|
|
|
|
|
/
|
/
|
|
|
|
|
|
7.ดำเนินกิจกรรมตามแผนงาน
7.1 เทคนิคกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดออนไลน์
7.2 เทคนิคการนำผลิตภัณฑ์ชุมชนสู่ระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ |
|
|
|
|
|
|
|
/
|
|
|
|
|
8.ประเมินโครงการ |
|
|
|
|
|
|
|
|
/
|
|
|
|
9.รายงานสรุปผล |
|
|
|
|
|
|
|
|
/
|
|
|
|
10.ติดตามผลการดำเนินงาน |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
/
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
12. งบประมาณ |
|
|
“การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการการเสริมสร้างผลิตภัณฑ์ชุมชนสู่เศรษฐกิจยุคดิจิทัล”
กิจกรรมที่ 1 เทคนิคกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดออนไลน์
กิจกรรมที่ 2 เทคนิคการนำผลิตภัณฑ์ชุมชนสู่ระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
รายการ
|
จำนวนเงิน
|
1. ค่าตอบแทน
1.1 ค่าตอบแทนวิทยากรภายใน 3 ท่าน ชั่วโมงละ 300 บาท จำนวน 6 ชั่วโมง จำนวน 1 วัน
|
5,400
|
2. ค่าใช้สอย
2.1ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 30ชุด ชุดละ 25บาท เช้า-บ่าย จำนวน 1 วัน
2.2ค่าอาหารกลางวัน จำนวน 1 วัน ชุดละ 80 บาท จำนวน 30คน
2.3ค่าเช่าสถานที่
2.4 ค่าเอกสารฝึกอบรม จำนวน 30 ชุด ชุดละ 200 บาท จำนวน 2 กิจกรรม
2.5 ค่าของที่ระลึก 1 ชิ้น
2.6 ติดตามผลการดำเนินงาน
|
1,500
2,400
5,000
6,000
1,500
5,000
|
3. ค่าวัสดุ
3.1 วัสดุสำนักงาน (เช่น ดินสอ ยางลบ ปากกา กระดาษ กรรไกร กระดาษฟลิปชาร์ท)
3.2 วัสดุเชื้อเพลิงและหล่อลื่น
3.3วัสดุโฆษณาและเผยแพร่
|
8,200
4,000
3,000
|
รวมงบประมาณ
|
42,000
|
|
13. ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
|
|
มิติที่ 1 ความรู้ความเข้าใจของกลุ่มเป้าหมาย
1. ชุมชนมีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับเทคนิคกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดออนไลน์
2. ชุมชนมีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับเทคนิคการนำผลิตภัณฑ์ชุมชนสู่ระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
มิติที่ 2 ความพึงพอใจของกลุ่มเป้าหมาย
1. ความพึงพอใจด้านกระบวนการ ขั้นตอนการให้บริการ
- ไม่น้อยกว่าร้อยละ 90
2. ความพึงพอใจด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ
- ไม่น้อยกว่าร้อยละ 90
3. ความพึงพอใจด้านสิ่งอำนวยความสะดวก
- ไม่น้อยกว่าร้อยละ 90
4. ความพึงพอใจต่อคุณภาพการให้บริการ
- ไม่น้อยกว่าร้อยละ 90
มิติที่ 3 การนำความรู้ไปใช้ของกลุ่มเป้าหมาย
ผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนพัฒนาช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนในตลาดออนไลน์ และเข้าสู่ระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล อย่างน้อยร้อยละ 90
|
14. การรายงานผลโดยโครงการ/กิจกรรมโดยภาพรวม |
|
|
-
|
|
|
สถานะ การอนุมัติ
วันที่ อนุมัติ * รูปแบบ วว/ดด/ปปปป เช่น 08/09/2558 |
|
|
หมายเหตุ
|
|
|
สถานะ การดำเนินการ
วันที่ดำเนินโครงการ * รูปแบบ วว/ดด/ปปปป เช่น 08/09/2558 |
|
|
หมายเหตุ
|
|
|
แหล่งงบประมาณ
กรณี อื่นๆ ระบุแหล่งเงิน |
|
|
จำนวนเงินที่ขออนุมัติ |
42000 บาท |
ค่าใช้จ่าย |
บาท |
คงเหลือ |
บาท |
คืนมหาวิทยาลัย |
บาท |
สาเหตุที่คืน |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|