รายละเอียดโครงการ
|
1. ชื่อโครงการ
การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ เสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนสู่เป้าหมาย “อยู่ดีกินดี” |
2. ข้อมูลพื้นฐานของโครงการ |
|
|
2.1 ประเภทโครงการ
โครงการทั่วไป
โครงการพิเศษตามนโยบายของมหาวิทยาลัย
โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ |
|
|
2.2 ลักษณะโครงการ
โครงการใหม่
โครงการต่อเนื่อง ปีที่
|
3. ความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ / ภารกิจของหน่วยงาน |
|
|
ยุทธศาสตร์ที่ 3 ส่งเสริม พัฒนาคุณภาพให้การบริการวิชาการและวิชาชีพ |
4. ผู้รับผิดชอบโครงการ |
|
|
4.1 ชื่อผู้รับผิดชอบโครงการ หน่วยงาน :
4.2 หน่วยงานร่วม
ภายใน
ภายนอก
องค์การบริหารส่วนตำบลวังเย็น
|
5. หลักการและเหตุผล |
|
|
ในยุคโลกาภิวัฒน์ ปัญหาต่างๆ มีความสลับซับซ้อน และเปลี่ยนแปลงรวดเร็วยิ่งขึ้น การแก้ปัญหาจำเป็นต้องมีความรอบคอบ โดยคำนึงถึงผลกระทบอย่างรอบด้าน ต้องมีความรอบรู้ และต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจจากทุกฝ่าย จะต้องสร้างการเรียนรู้ร่วมกัน ตั้งแต่กระบวนการร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมสรุปบทเรียน จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อทุกคนยอมรับซึ่งกันและกัน การรวมตัวของประชาชนที่หลากหลายทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนความคิด องค์ความรู้ และต่อเชื่อม ประสบการณ์อย่างกว้างขวาง เป็นการเสริมพลังซึ่งกันและกัน สร้างโอกาสให้ทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังต้องสร้างการบริหารจัดการร่วมกัน เพื่อสร้างความเข้มแข็งของชุมชนฐานราก ให้ชุมชนท้องถิ่นมีสิทธิ หน้าที่ และบทบาทในการจัดการทรัพยากรสาธารณะมากขึ้น ทำให้ท้องถิ่นเข้มแข็ง เกิดการประสานงานงบประมาณระหว่างองค์กรต่างๆ ทั้งในแนวราบกับท้องถิ่น/หน่วยงานอื่นๆ และในแนวดิ่งกับส่วนกลาง
คณะวิทยาการจัดการได้ให้นโยบายแก่สาขาวิชาต่าง ๆ ในสังกัดได้ดำเนินโครงการ เพื่อให้เป็นไปในทิศทางและแนวทางเดียวกันกับนโยบายของคณะฯและมหาวิทยาลัย ดังนั้นจากความจำเป็นในการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นทั้งในเชิงวิชาการและวิชาชีพ คณะวิทยาการจัดการจึงได้ดำเนินโครงการบูรณาการวิชาการเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนท้องถิ่นขึ้น อันจะเป็นการตอบสนองนโยบายดังกล่าวและนำไปสู่การเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนสู่เป้าหมาย “อยู่ดีกินดี” ต่อไป โดยกิจกรรมที่จะดำเนินการ คือ ส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างอาชีพให้กับชุมชนบนพื้นฐานเศรษฐกิจพอเพียงด้วยการทำสบู่ฟักข้าว และน้ำยาล้างจาน ให้ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบบรรจุภัณฑ์ และความรู้เกี่ยวกับการทำการตลาดออนไลน์ เพื่อส่งเสริมให้ชุมชนมีรายได้เพิ่มเติมนอกเหนือจากการประกอบอาชีพหลัก
|
6. วัตถุประสงค์ |
|
|
6.1 เพื่อบูรณาการศาสตร์ความรู้วิชาการของแต่ละหลักสูตรในคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี
6.2 เพื่อเสริมสร้างความสามัคคีในองค์กรราชการ สร้างสัมพันธมิตรเครือข่ายบูรณาการ
6.3 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างอาชีพให้กับชุมชนบนพื้นฐานเศรษฐกิจพอเพียงด้วยการทำสบู่ฟักข้าว และน้ำยาล้างจาน
6.4 เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบบรรจุภัณฑ์
6.5 เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการทำการตลาดออนไลน์
|
7. พื้นที่ / ชุมชนเป้าหมาย |
|
|
ชุมชนวังเย็น ตำบลวังเย็น อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี
|
8. กลุ่มโครงการบริการวิชาการ
|
|
|
กลุ่ม 3 กลุ่มโครงการพัฒนาเสริมสร้างความเข้มแข็งและการส่งเสริมอาชีพ |
9. ชุมชนเป้าหมายบริการวิชาการของมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี |
|
|
ภายนอกมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี (ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80)
- |
กลุ่มผู้ประกอบการ/บุคลากรด้านอุตสาหกรรมบริการ |
คน |
- |
กลุ่มบุคลากรทางการศึกษา/องค์กรปกครองท้องถิ่น |
คน |
- |
กลุ่มอาชีพเกษตรกรในพื้นที่ |
คน |
- |
กลุ่มชุมชนในพื้นที่ |
คน |
- |
อื่นๆ (ระบุ)
ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ชุมชน และผู้สนใจ |
30 คน |
|
- |
นักศึกษา |
คน |
- |
อาจารย์ |
คน |
- |
อื่นๆ (ระบุ)
|
คน |
|
10. ผลที่คาดว่าจะได้รับ เชิงปริมาณ / เชิงคุณภาพ |
|
|
13.1 ด้านผลผลิต (output)
13.1.1 ชุมชนได้รับความรู้เกี่ยวกับการทำสบู่ฟักข้าว และน้ำยาล้างจาน
13.1.2 ชุมชนได้รับความรู้เกี่ยวกับการออกแบบบรรจุภัณฑ์
13.1.3 ชุมชนความรู้เกี่ยวกับการทำการตลาดออนไลน์
13.2 ด้านผลลัพธ์ (outcome)
ส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างอาชีพให้กับชุมชนบนพื้นฐานเศรษฐกิจพอเพียง และการที่ชุมชนมีช่องทางการจำหน่ายในตลาดออนไลน์ที่เพิ่มขึ้น จะสามารถทำให้ชุมชนมีรายได้ที่สูงขึ้น สามารถนำมาจุนเจือครอบครัวและช่วยส่งเสริมให้ชุมชนมีความเข้มแข็ง
13.3 ด้านผลกระทบ (impact)
เสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน พร้อมทั้งส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างอาชีพให้กับชุมชนบนพื้นฐานเศรษฐกิจพอเพียง
|
11. วิธีดำเนินการ |
|
|
11.1 สถานที่ดำเนินการ
11.1 สถานที่ดำเนินโครงการ ชุมชนวังเย็น ตำบลวังเย็น อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี
11.2 วัน/เดือน/ปี ที่จัดกิจกรรมโครงการ เดือนพฤษภาคม 2562
11.3 แผนการดำเนินการ / ปฎิทินปฏิบัติงาน
11.2 แผนการดำเนิน
ขั้นตอนดำเนินการ |
พ.ศ.2561
|
พ.ศ.2562
|
ต.ค.
|
พ.ย.
|
ธ.ค.
|
ม.ค.
|
ก.พ.
|
มี.ค.
|
เม.ย.
|
พ.ค.
|
มิ.ย.
|
ก.ค.
|
ส.ค.
|
ก.ย.
|
1.เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ |
/
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2.ประชาสัมพันธ์โครงการ |
|
|
|
/
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3.ลงพื้นที่สำรวจข้อมูล |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
4.ประชุม วางแผนการดำเนินงาน |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
5.ประสานงานกับหน่วยงานท้องถิ่น |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
6.เตรียมวัสดุอุปกรณ์เพื่อดำเนินโครงการ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
7.ดำเนินกิจกรรมตามแผนงาน
7.1 ให้ความรู้เกี่ยวกับการทำสบู่ฟักข้าว และน้ำยาล้างจาน
7.2 ให้ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบบรรจุภัณฑ์
7.3ให้ความรู้เกี่ยวกับการทำการตลาดออนไลน์ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
8. ประเมินโครงการ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
9.รายงานสรุปผล |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
10.ติดตามผลการดำเนินงาน |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
11. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
12. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
13. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
14. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
15. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
12. งบประมาณ |
|
|
รายการ
|
จำนวนเงิน
|
1. ค่าตอบแทน
1.1 ค่าตอบแทนวิทยากรภายใน 3 ท่าน ชั่วโมงละ 300 ภายนอก 1 ท่าน ชั่วโมงละ 600 บาท จำนวน 6 ชั่วโมง จำนวน 1 วัน
|
9,000
|
2. ค่าใช้สอย
2.1ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 35ชุด ชุดละ 25บาท เช้า-บ่าย จำนวน 1 วัน
2.2ค่าอาหารกลางวัน จำนวน 1 วัน ชุดละ 80 บาท จำนวน 35คน
2.3ค่าเช่าสถานที
2.4 ค่าเอกสารฝึกอบรม จำนวน 30 ชุด ชุดละ 100 บาท จำนวน 3 กิจกรรม
2.5 ค่าของที่ระลึก 1 ชิ้น
|
1,750
2,800
2,000
3,000
1,500
|
3. ค่าวัสดุ
3.1 วัสดุสำนักงาน(เช่น ดินสอ ยางลบ ปากกา กระดาษ กรรไกร เป็นต้น)
3.2 วัสดุเชื้อเพลิงและหล่อลื่น
3.3วัสดุป้ายประชาสัมพันธ์โครงการ
3.4ชุดอุปกรณ์การทำสบู่ จำนวน 6 ชุด ชุดละ 1,200 บาท
3.5 ชุดอุปกรณ์ทำน้ำยาล้างจาน จำนวน 6 ชุด ชุดละ 1,300 บาท
|
5,150
1,000
1,200
7,200
7,800
|
รวมงบประมาณ
|
42,400
|
|
13. ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
|
|
มิติที่ 1 ความรู้ความเข้าใจของกลุ่มเป้าหมาย
1. ชุมชนมีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการทำสบู่ฟักข้าว และน้ำยาล้างจาน
2. ชุมชนมีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการออกแบบบรรจุภัณฑ์
3. ชุมชนมีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการตลาดออนไลน์
มิติที่ 2 ด้านความพึงพอใจของกลุ่มเป้าหมาย 4 ประเด็น
1. ความพึงพอใจด้านกระบวนการ ขั้นตอนการให้บริการ
- ไม่น้อยกว่าร้อยละ 90
2. ความพึงพอใจด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ
- ไม่น้อยกว่าร้อยละ 90
3. ความพึงพอใจด้านสิ่งอำนวยความสะดวก
- ไม่น้อยกว่าร้อยละ 90
4. ความพึงพอใจต่อคุณภาพการให้บริการ
- ไม่น้อยกว่าร้อยละ 90
มิติที่ 3 การนำความรู้ไปใช้ของกลุ่มเป้าหมาย
ส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างอาชีพให้กับชุมชนบนพื้นฐานเศรษฐกิจพอเพียง ชุมชนมีรายได้จากการขายสินค้าออนไลน์
|
14. การรายงานผลโดยโครงการ/กิจกรรมโดยภาพรวม |
|
|
-
|
|
|
สถานะ การอนุมัติ
วันที่ อนุมัติ * รูปแบบ วว/ดด/ปปปป เช่น 08/09/2558 |
|
|
หมายเหตุ
|
|
|
สถานะ การดำเนินการ
วันที่ดำเนินโครงการ * รูปแบบ วว/ดด/ปปปป เช่น 08/09/2558 |
|
|
หมายเหตุ
|
|
|
แหล่งงบประมาณ
กรณี อื่นๆ ระบุแหล่งเงิน |
|
|
จำนวนเงินที่ขออนุมัติ |
42400 บาท |
ค่าใช้จ่าย |
บาท |
คงเหลือ |
บาท |
คืนมหาวิทยาลัย |
บาท |
สาเหตุที่คืน |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|